vay vốn quỹ Cô Oét

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và Phó Tổng giám đốc Quỹ Cô-oét về Phát triển kinh tế Ả Rập, ông Hesham Al-Waqayan thực hiện ký kết hiệp định. Ảnh: Đức Minh

Khoản vốn vay này dành cho Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng ven biển để ứng phó với biến đổi khí hậu ở huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Phát biểu tại lễ ký, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, tính đến nay, Quỹ Cô - oét đã hỗ trợ vốn vay cho Việt Nam để thực hiện 14 dự án với tổng trị giá đạt 49,7 triệu Đina Cô - oét (tương đương khoảng 168,776 triệu USD). Vốn vay Quỹ Cô - oét được tập trung cho các dự án cơ sở hạ tầng nông thôn như các công trình giao thông, thuỷ lợi nhỏ của các tỉnh nghèo.

Cho đến nay, nhiều dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng có hiệu quả như: Thuỷ lợi Dầu Tiếng, Thuỷ lợi Vân Đình, Đường giao thông Đắc Tả - Ngọc Linh, Đường giao thông Phủ Thông-Khang Ninh.

Thứ trưởng nhấn mạnh, nguồn vốn vay không ràng buộc từ Quỹ Cô -oét là sự hỗ trợ quý báu cho Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói, giảm nghèo cũng như góp phần vào mục tiêu chung trong nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

"Trong bối cảnh Việt Nam đang phải chịu nhiều tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu, dự án hoàn thành đi vào hoạt động sẽ góp phần nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai của tỉnh Thái Bình nói riêng và của khu vực đồng bằng Bắc Bộ nói chung”, Thứ trưởng Trần Xuân Hà nhấn mạnh.

Thứ trưởng nêu rõ, với vai trò là cơ quan được Chính phủ giao đàm phán, ký kết các khoản vay, Bộ Tài chính cam kết sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương sẽ sử dụng nguồn vốn này để dự án được triển khai theo đúng tiến độ nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thứ trưởng Trần Xuân Hà gửi lời cảm ơn tới Chính phủ, nhân dân Cô-oét nói chung và Quỹ Cô- oét về Phát triển kinh tế Ả Rập nói riêng đã dành cho Việt Nam sự hỗ trợ quý báu và hiệu quả trong thời gian qua và mong tiếp tục nhận được sự hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới.

Phát biểu tại lễ ký, ông Hesham Al-Waqayan cho biết: "Quỹ Cô- oét có quá trình hợp tác trên 40 năm với Việt Nam. Chúng tôi tự hào về mối quan hệ giữa Chính phủ hai nước".

Ông Hesham Al-Waqayan cho rằng, đối phó với biến đổi khí hậu là một trong những mục tiêu hàng đầu của Liên Hợp quốc. Quỹ Cô - oét vui mừng vì đã được giúp đỡ và đóng góp một phần nhỏ với nhân dân tỉnh Thái Bình trong mục tiêu chống biến đổi khí hậu, và hy vọng dự án này sẽ góp phần giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.

“Quỹ Cô - oét luôn sẵn sàng tài trợ các dự án phát triển hạ tầng tại Việt Nam trong thời gian tới”, ông Hesham Al-Waqayan khẳng định.

thứ trưởng trần xuân hà
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã tiếp và làm việc với Phó Tổng giám đốc Quỹ Cô - oét về Phát triển kinh tế Ả Rập, ông Hesham Al-Waqayan trước lễ ký hiệp định.

Trước đó, thông tin tại buổi làm việc với Phó Tổng giám đốc Quỹ Cô - oét về Phát triển kinh tế Ả Rập, ông Hesham Al-Waqayan, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng ven biển để ứng phó với biến đổi khí hậu ở huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình là dự án chống biến đổi khí hậu đầu tiên Quỹ Cô - oét tài trợ cho Việt Nam.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 12,588 triệu USD, trong đó vốn vay Quỹ Cô - oét là 9,326 triệu USD được dùng để đầu tư xây dựng một số công trình như đê biển, đê sông, cầu qua sông Lắng, trạm truyền tải điện... nhằm tăng cường khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu của huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình./.

Đức Minh