Để làm rõ hơn xu hướng phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới, phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Khánh - Giám đốc Phân tích, Công ty cổ phần Chứng khoán VPS.

Kỳ vọng lạc quan với thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024
Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc Phân tích, Công ty cổ phần Chứng khoán VPS.

*PV: Mặc dù có nhiều biến động trước các yếu tố tác động trong và ngoài nước, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2023 về cơ bản vẫn giữ được nhịp ổn định, nhất là về thanh khoản và số lượng nhà đầu tư tham gia. Với góc nhìn của mình, ông có đánh giá thế nào về diễn biến thị trường từ đầu năm tới nay?

Ông Lê Đức Khánh: Về diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam, có thể chia thành 2 giai đoạn rõ rệt: Giai đoạn đầu, vào thời điểm cuối năm 2022 VN-Index tạo đáy sâu nhất khi về vùng 875 - 880 điểm, nhưng đã hồi phục tốt đến cuối tháng 8, VN-Index quay trở lại vùng điểm 1.240 - 1.250 điểm.

Giai đoạn hai của thị trường khi diễn biến dao động từ vùng 1.250 điểm đến vùng đáy 1.020 - 1.025 điểm vào thời điểm giữa tháng 10, trước khi có khả năng quay lại khu vực 1.150 - 1.200 điểm vào cuối năm.

Đáng chú ý, thanh khoản toàn thị trường đã có sự cải thiện, đặc biệt trong hai quý gần đây. Nhiều cổ phiếu nhóm VN30, các cổ phiếu đầu ngành như nhóm tài chính, hóa chất, dầu khí, công nghệ... đã hồi phục tốt, khi nhiều cổ phiếu tăng giá từ 30 - 50%, thậm chí tăng hơn 200% trong giai đoạn gần 1 năm.

Về diễn biến khối ngoại, hiện khối ngoại giao dịch thận trọng với giá trị giao dịch thấp và dòng tiền cũng đang quay trở lại thị trường trong bối cảnh lãi suất thấp, lạm phát hạ nhiệt, tỷ giá được kiểm soát tốt. Tôi cho rằng, niềm tin vào thị trường chứng khoán có thể được cải thiện giai đoạn cuối năm và đặc biệt trong các tháng tới.

*PV: Thị trường chứng khoán được ví như hàn thử biểu của nền kinh tế, theo ông, thị trường năm nay đã thể hiện vai trò này như thế nào?

Ông Lê Đức Khánh: Thị trường chứng khoán cũng phản ánh rõ nét biến động, diễn biến kinh tế vĩ mô. Biến động của thị trường chứng khoán cũng tuân theo quy luật, nền kinh tế vận động theo chu kỳ tăng - giảm ngắn, có thể từ 3 - 6 tháng và dài có thể từ 1 - 3 năm.

Có thể thấy, khi nền kinh tế gặp khó khăn nhất ở giai đoạn 2022 cũng là lúc chỉ số VN-Index chạm đáy. Sự cải thiện, diễn biến tích cực của nền kinh tế, tỷ giá biến động nhanh ở giai đoạn quý III/2023. Khi Ngân hàng Nhà nước hút tiền về hệ thống đã phần nào phản ánh nỗi lo ngại, niềm tin nhà đầu tư, cũng như dòng tiền tham gia vào thị trường.

Thị trường chứng khoán có diễn biến phục hồi tốt giai đoạn quý II/2023 cũng phản ánh điều này. Tuy nhiên, theo tôi vẫn còn đó nỗi lo ngại lạm phát, rủi ro địa chính trị, tình hình nợ xấu ngân hàng gia tăng cũng khiến các nhà đầu tư có sự e ngại giải ngân hơn giai đoạn quý III vừa qua.

Các chỉ số chứng khoán đang nằm dưới các tín hiệu kỹ thuật, ngưỡng tâm lý - điều này cũng phản ánh sự cải thiện của nền kinh tế, nhưng đâu đó vẫn còn những bất ổn, nỗi lo lắng từ phía các doanh nghiệp vốn hóa lớn, các khoản nợ vay, dòng tiền của các doanh nghiệp.

Kỳ vọng lạc quan với thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024
Kỳ vọng lạc quan cho thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024.

*PV: Sau giai đoạn thị trường điều chỉnh giảm hậu Covid-19, nhiều giải pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán đã được cơ quan quản lý triển khai nhằm hỗ trợ thị trường phát triển minh bạch, chất lượng hơn. Ông đánh giá thế nào về điều này? Tại VPS, chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ cho khách hàng đã thay đổi thế nào?

Ông Lê Đức Khánh: Tôi cho rằng, việc tăng chất lượng hoạt động của các tổ chức kinh doanh chứng khoán và đẩy mạnh minh bạch thị trường chứng khoán sẽ giúp tạo niềm tin cho nhà đầu tư trong, ngoài nước. Một khi thị trường minh bạch cũng sẽ góp phần giúp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam lên thị trường mới nổi, qua đó thu hút thêm dòng tiền từ các nhà đầu tư cá nhân, tổ chức trong nước lẫn nước ngoài.

Tại VPS, khách hàng chính là người dẫn đường đích thực, nguồn cảm hứng xuyên suốt và trung tâm của mọi sự phát triển. Vì vậy, việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, xây dựng cộng đồng nhà đầu tư vững mạnh hướng đến đầu tư chuẩn mực và danh mục bền vững chính là tôn chỉ của VPS.

Trong thời qua, VPS đã không ngừng đổi mới, cải thiện hệ thống dịch vụ, sản phẩm đầu tư, phát triển hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ vượt trội và khác biệt nhằm đáp ứng linh hoạt các nhu cầu không ngừng thay đổi của khách hàng.

*PV: Một số ý kiến cho rằng, phần lớn các khó khăn của nền kinh tế đã được phản ánh vào thị trường chứng khoán, nên thị trường đang được kỳ vọng sẽ hồi phục rõ nét hơn vào năm 2024. Ông có thể cho biết, đâu là các yếu tố cơ bản có thể tác động tới xu hướng thị trường trong năm 2024?

Ông Lê Đức Khánh: Hiện nhiều tổ chức quốc tế và các chuyên gia đánh giá triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ tốt hơn trong năm tới, trong khi vẫn giữ quan điểm thận trọng với khu vực Eurozone.

Đối với các yếu tố quốc tế, dự báo trong thời gian tới các yếu tố như lạm phát tại Mỹ sẽ hạ nhiệt, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể đưa ra lộ trình giảm lãi suất trong năm 2024, chính sách tiền tệ nới lỏng của các ngân hàng trung ương năm 2024 sẽ là điểm tích cực hỗ trợ cho thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, các yếu tố trong nước như tỷ giá được kiểm soát, quá trình nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam được đẩy nhanh tiến độ, các dự án FDI, các dự án giao thông quốc gia được thúc đẩy, hoạt động xuất nhập khẩu được đẩy mạnh khi nhu cầu thế giới gia tăng, là những tín hiệu lạc quan mà nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào xu hướng tích cực của thị trường trong năm tới.

*PV: Xin cảm ơn ông!