Trong khi chờ hướng xử lý của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, tình trạng sụt lún, trượt lở đất tiếp tục ăn sâu vào đất sản xuất nông nghiệp và làm sập, nứt tường nhiều nhà dân tại thôn Hà Lâm, xã Liên Hà, huyện Lâm Hà.

Khảo sát của phóng viên tại hiện trường ngày 10/10 cho thấy, tình trạng trượt lở đất, đứt gãy, lún đất đã làm hàng chục mét vuông đất trồng cây cà phê, hoa màu bị chôn vùi, hư hại. Theo nhiều người dân, các vết nứt, lún đất thường xảy ra vào những ngày mưa nhiều. Đặc biệt, trong vùng đã có 2 nhà ở bị sập hoàn toàn và nhiều ngôi nhà khác xuất hiện nhiều vết rạn nứt. Trong đó, ngôi nhà làm bằng gỗ của gia đình bà Hoàng Thị Lợi, thôn Cao Bằng 2, xã Liên Hà bị sập, gia đình phải sống nhờ người thân.

Nhiều khu vườn có hiện tượng sụt lún, cà phê bị bật gốc chết đứng. Ông Đặng Quang - người dân có đất và nhà bị lún, nứt, cho biết "đây là hiện tượng bất thường vì gần 20 năm nay khu vực này chưa từng xảy ra". Các vết nứt hiện đã ăn sâu vào nhà ở, dọc tường nhà đã xuất hiện nhiều vết rạn nứt. Vì sự an toàn, gia đình ông Quang và nhiều gia đình khác phải cho người thân, trẻ nhỏ đi ở nhờ nhà người thân.

Khu vực xảy ra nứt đất có khoảng 60 gia đình đang sinh sống, sản xuất nông nghiệp nằm trong lưu vực hồ thủy điện Đồng Nai. Theo người dân địa phương, hiện tượng nứt đất chỉ xảy ra từ khi thủy điện Đồng Nai 2 tích nước vào tháng 8/2013. Tuy nhiên, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng khẳng định, chưa xác định nguyên nhân nứt đất do thủy điện Đồng Nai 2 tích nước.

Ông Trần Đình Bái, Phó chủ tịch UBND huyện Lâm Hà, cho biết, khu vực bị nứt đất nằm trong vùng biến đổi địa chất. Hiện nay huyện đã có văn bản báo cáo với tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường về dự án hỗ trợ biến đổi địa chất, trong đó 60 hộ dân sẽ được hỗ trợ để xây dựng lại nhà ở và diện tích đất bị thiệt hại./.

Theo CPV