Ngân hàng Trung ương châu Âu: Lạm phát sẽ đạt đỉnh vào tháng 11 Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo lạm phát đạt đỉnh trong cuối năm
Lạm phát
Ảnh minh họa

Đây là tỷ lệ lạm phát được Phó Thống đốc ngân hàng trung ương nước này - ông Banxico, Jonathan Heath nhận định là khá nghiêm trọng", mặc dù dự báo nền kinh tế sẽ tiếp đà tăng trưởng trong quý cuối cùng của năm.

Tháng 10/2021, thống kê cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này đã ở mức 6,24% - mức cao nhất kể từ tháng 12/2017 và cao hơn mục tiêu đề ra trong năm là 3% +/- 1 điểm phần trăm.

Banxico dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mexico sẽ tăng 6,2% trong năm nay và 3% trong năm 2022 nhờ sự mở cửa trở lại tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế và sự phục hồi của kinh tế thế giới sau đại dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 11/11, Banxico đã tăng lãi suất cơ bản lần thứ 4 trong năm 2021, từ 4,75% lên 5%, nhằm kiềm chế đà lạm phát đang tăng cao. Cơ quan tài chính này cho biết, trong các quyết định chính sách tiền tệ tiếp theo, sẽ đánh giá chặt chẽ hành vi của áp lực lạm phát, cũng như tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến quỹ đạo dự kiến của lạm phát; đồng thời nhấn mạnh sẽ thực hiện các hành động can thiệp cần thiết vào thị trường nhằm kiểm soát tỉ lệ lạm phát ở mức mục tiêu đề ra.