Lạm phát tại Mỹ tăng mạnh nhất trong gần 40 năm
Người dân mua sắm tại một chợ tại Washington,DC, Mỹ.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng 0,5% trong tháng 12/2021 sau khi đã tăng 0,8% trong tháng trước đó. Ngoài giá thuê nhà tăng, người tiêu dùng Mỹ còn phải trả nhiều hơn cho thực phẩm, dù chỉ số giá thực phẩm chỉ tăng 0,5% so với 3 tháng trước đó. Giá rau quả tăng mạnh, nhưng giá thịt bò giảm tới 2% sau nhiều đợt tăng gần đây. Giá xăng dầu giảm 0,5% sau khi đã tăng 6,1% trong tháng 10 và 11.

Tính cả năm 2021, CPI tại Mỹ đã tăng lên mức 7%, mức tăng hàng năm cao nhất kể từ tháng 6/1982. Theo số liệu thống kê, lạm phát trong năm tăng là do giá cả tăng mạnh ở các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 cũng như tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Tuy nhiên, lạm phát gia tăng được cho là dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch.

Lạm phát tăng vượt mức mục tiêu 2% mà FED đề ra. Lạm phát leo thang có thể khiến FED thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn dự kiến.

Cũng theo báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ, thị trường việc làm Mỹ đang hoặc sắp chạm ngưỡng tối đa. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ thất nghiệp tại nước này đã giảm xuống mức 3,9% trong tháng 12/2021, mức thấp nhất trong 22 tháng.

Trước đó, ngày 11/1, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho biết, cơ quan này sẵn sàng làm điều cần thiết làm để kiềm chế lạm phát.

“FED sẽ buộc phải bắt đầu tăng lãi suất kể từ tháng 3 và tuỳ thuộc vào áp lực chính trị mà cơ quan này phải đối mặt. Họ sẽ phải tăng lãi suất 4 lần hoặc nhiều hơn trong năm nay và khả năng cả năm sau”, ông Chris Zaccarelli, nhà kinh tế trưởng của hãng tư vấn Independent Advisor Alliance tại Charlotte, Bắc Carolina nhận định./.