Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng, đã ký báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về tình hình thực hiện Nghị quyết 74/2022/QH15 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó có "điểm danh" các dự án chậm tiến độ không hiệu quả, lãng phí.

13 dự án trọng điểm chậm tiến độ, mới có 1 dự án đang thực hiện

Báo cáo gửi đến Quốc hội đã chỉ rõ, về tình hình xử lý đối với gần 1.000 dự án "treo", không hiệu quả, lãng phí.

Làm rõ trách nhiệm liên quan đến các dự án không hiệu quả, lãng phí
Ảnh: Minh họa.

Theo đó, thực hiện nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động thực hiện rà soát, phân loại, làm rõ trách nhiệm đối với các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan đến các dự án không hiệu quả hoặc lãng phí, chậm tiến độ, không hoặc chậm đưa đất vào sử dụng nêu tại nghị quyết; đồng thời xây dựng kế hoạch, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án, tránh thất thoát, lãng phí.

Đối với 51 dự án, cụm dự án sử dụng vốn đầu tư công và vốn nhà nước khác không hiệu quả hoặc lãng phí, có 8 dự án đã khắc phục tồn tại và đưa vào hoạt động; 1 dự án đã thực hiện thu hồi, thanh lý tài sản.

Ngoài ra, 1 dự án được gia hạn tiến độ thực hiện; 4 dự án điều chỉnh chủ trương đầu tư; 2 dự án đơn vị thực hiện bàn giao cho đơn vị khác quản lý, sử dụng; các dự án còn lại đang rà soát, xử lý theo quy định. Như vậy, đã có 16/51 dự án đã được xử lý.

Đối với 13 dự án, chuỗi dự án trọng điểm trong lĩnh vực điện, than, dầu khí chậm tiến độ, kết quả rà soát, xử lý cho thấy 1 dự án đang triển khai thực hiện; các dự án còn lại đang rà soát, xử lý theo quy định.

Theo đó, Cần Thơ 1 dự án là Nhà máy nhiệt điện Ô Môn I: hoạt động từ năm 2015, hiện đang hoàn thiện dự án chuyển đổi vòi đốt cho tổ máy số 2, dự kiến sẽ đưa vào vận hành đồng bộ với dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2026.

Với Nhà máy nhiệt điện Ô Môn II, ngày 22/2/2023 Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và liên danh Marubeni và WTO đã ký kết các điều khoản chính của hợp đồng cung cấp khí.

Nhà đầu tư đã làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc đấu nối lưới điện, phạm vi chiếm đất và các hạng mục dùng chung của dự án, hợp đồng mua bán điện.

Nhà máy nhiệt điện Ô Môn III đang hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định để triển khai dự án.

Nhà máy nhiệt điện Ô Môn IV thì EVN đã hoàn thiện hồ sơ mời thầu EPC của dự án và sẵn sàng phát hành sau khi EVN - PVN thống nhất các điều khoản thỏa thuận về hợp đồng mua bán khí.

Hiện nay, đối với dự án nhà máy nhiệt điện Ô Môn III, IV, Thủ tướng Chính phủ thống nhất đồng ý chủ trương chuyển chủ đầu tư các dự án từ EVN sang PVN và đang triển khai các thủ tục thay đổi theo quy định pháp luật.

314/880 dự án không đưa đất hoặc chậm đưa đất vào sử dụng được xử lý

Với 19 dự án chậm triển khai, có khó khăn vướng mắc để đất đai hoang hóa, lãng phí, báo cáo nêu rõ đang triển khai thực hiện 2 dự án, gia hạn tiến độ sử dụng đất 3 dự án, chấm dứt hoạt động 2 dự án, xem xét giao đất 1 dự án. Còn lại đang thực hiện rà soát, xử lý theo quy định.

Làm rõ trách nhiệm liên quan đến các dự án không hiệu quả, lãng phí
Chính phủ chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên mọi lĩnh vực.

Đối với 880 dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng, theo báo cáo, đã chấm dứt hoạt động 22 dự án; quyết định thu hồi đất 126 dự án; gia hạn tiến độ sử dụng đất 93 dự án; rà soát để thu hồi đất 25 dự án.

Ngoài ra, điều chỉnh 10 dự án; đưa vào hoạt động 41 dự án. Còn lại đang thực hiện rà soát, xử lý theo quy định. Như vậy đã có 314/880 dự án được xử lý.

Báo cáo gửi đến Quốc hội nêu rõ, thời gian tới, Chính phủ nhấn mạnh sẽ tiếp tục thực hiện nghị quyết của Quốc hội để giao các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện rà soát, phân loại, làm rõ trách nhiệm đối với các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan đến các dự án không hiệu quả hoặc lãng phí, chậm tiến độ, không hoặc chậm đưa đất vào sử dụng nêu tại Nghị quyết 74/2022/QH15.

Đồng thời xây dựng kế hoạch, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án tránh thất thoát, lãng phí./.

Sẽ rà soát, phân loại rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân

Chính phủ nhấn mạnh, sẽ tiếp tục thực hiện nghị quyết của Quốc hội để giao các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện rà soát, phân loại, làm rõ trách nhiệm đối với các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan đến các dự án không hiệu quả hoặc lãng phí, chậm tiến độ, không hoặc chậm đưa đất vào sử dụng nêu tại Nghị quyết 74/2022/QH15.