Chú thích ảnh
Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba, gõ búa khai màn phiên giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán New York hôm 19/9/2014.

Theo dữ liệu của QUICK-FactSet, năm 2020, Tencent từng đứng ở vị trí thứ 7, tiếp sau đó là Alibaba ở vị trí thứ 9. Hồi tháng 2/2021, Tencent từng vươn lên hạng 6 trước khi vốn hóa thị trường sụt giảm 40%. Tính đến ngày 18/12, ông lớn công nghệ Trung Quốc này đứng thứ 11.

Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới từng có 4 đại diện trong top 10 có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới khi thị trường chứng khoán lên đỉnh vào năm 2007 nhờ kỳ vọng vào triển vọng kinh tế. Lúc đó, tập đoàn dầu khí PetroChina xếp ở vị trí đầu bảng.

Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, thế giới chứng kiến sự trỗi dậy của các công ty công nghệ Trung Quốc như Tập đoàn Tencent và Alibaba ... với vốn hóa phình to nhờ mô hình kinh doanh mới cùng với đó là thị trường rộng lớn.

Tuy nhiên, việc chính quyền Bắc Kinh gần đây mạnh tay siết hoạt động của các công ty công nghệ cùng với căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung, đã khiến doanh thu, lợi nhuận, vốn hóa thị trường của nhiều ông lớn công nghệ Trung Quốc suy yếu, sụt giảm.

Bản danh sách cập nhật ghi nhận sự thống trị của các đại gia công nghệ Mỹ. Apple, Microsoft và Alphabet (công ty mẹ của Google) lần lượt chiếm ba vị trí đầu tiên. Xếp thứ tư là Saudi Aramco – gã khổng lồ trong ngành dầu mỏ toàn cầu. Kế đến là tập đoàn Amazon.com, Tesla và Meta - hãng vận hành Facebook.

Đứng thứ 8 và thứ 9 cũng vẫn là hai đại diện của Mỹ, đó là hãng chế tạo chip Nvidia và tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway của trùm tỉ phú Warren Buffet. Đại diện còn lại không phải của Mỹ là hãng chip TSMC của Đài Loan/Trung Quốc, đứng thứ 10 về giá trị vốn hóa thị trường.