Theo hồ sơ thẩm định của Cục Sở hữu trí tuệ, Vân Thủy là xã miền núi của huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Đây là xã có diện tích đồi, rừng lớn với nhiều loại cây tự nhiên và cây rừng trồng có tiềm năng khai thác thành cây nguồn mật để phát triển nghề nuôi ong mật.

Lạng Sơn: Mật ong hoa ngũ gia bì Vân Thủy được bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Cây hoa ngũ gia bì. Ảnh: CTV

Trong số các loại cây rừng đó, cây ngũ gia bì mọc tự nhiên, rải rác trên quy mô diện tích khoảng 1.100 ha. Hoa ngũ gia bì nở vào giai đoạn mùa đông, được người dân trên địa bàn xã Vân Thủy khai thác để sản xuất một vụ mật ong chính trong năm. Cây ngũ gia bì phân bố trên toàn khu vực địa lý với mật độ dao động khoảng từ 20 - 30 cây/ha.

Toàn xã Vân Thủy có trên 100 hộ nuôi ong với khoảng 800 đàn, sản lượng đạt từ 1.000 đến 2.000 lít/năm. Mật ong ngũ gia bì đặc biệt ở chỗ cây ngũ gia bì ra hoa từ tháng 10 đến tháng 12, đây là mùa hanh khô. Ở những vùng khác, thời gian này, ong đã ngủ đông thì đây lại chính là cao điểm ong ở Vân Thủy cho mật, mật thu được gọi là mật ong ngũ gia bì.

Lạng Sơn: Mật ong hoa ngũ gia bì Vân Thủy được bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Sản phẩm mật ong hoa ngũ gia bì đạt chất lượng OCOP và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Ảnh: CTV

Đến nay sản phẩm mật ong hoa ngũ gia bì đã người dân và doanh nghiệp đầu tư trở thành sản phẩm hàng hoá đạt chất lượng OCOP, bước đầu đã mang lại giá trị kinh tế và được quảng bá tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Mật ong hoa ngũ gia bì Vân Thủy có vị ngọt vừa, hơi đắng hậu; hàm lượng Vitamin B5: 0,11 - 0,21 mg/100g; hàm lượng Saponin triterpenenoid: 4,73 - 4,79 mg/100g.

Yếu tố chính tạo nên chất lượng đặc thù trên cho mật ong hoa ngũ gia bì Vân Thủy là do mật ong được thu hoạch từ nguồn mật hoa cây ngũ gia bì tại khu vực địa lý, đảm bảo chất lượng tự nhiên, mang lại lợi ích cho người sử dụng.