“Lễ hội miễn phí” ở Bình Dương - Nét nhân văn cần được lan tỏa

Biển người đổ về trung tâm TP. Thủ Dầu Một dự lễ rước kiệu Bà. Ảnh: CTV

Những ấn tượng đẹp riêng có

Cũng như nhiều địa phương trên dải đất hình chữ S, mỗi năm khi tết đến, xuân về cũng là lúc người dân Bình Dương bước vào mùa Lễ hội Rằm tháng Giêng trong tâm thế phấn khởi, rộn ràng. Lễ hội Rằm tháng Giêng, mà điểm nhấn là Lễ hội Miếu Bà Thiên Hậu trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một đã trở thành một trong những lễ hội lớn, thu hút hàng trăm ngàn lượt người dân, du khách thập phương đến chiêm bái, dâng hương.

Bà Nguyễn Thu Cúc - Chủ tịch UBND TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương chia sẻ, để tạo dựng hình ảnh về một vùng đất thân thiện, hiếu khách, nhân ái, nghĩa tình và ứng xử văn minh, lịch sự, những năm qua, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương và Ban trị sự Miếu Bà Thiên Hậu cùng người dân Bình Dương còn thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Đây cũng chính là điều đặc biệt, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách gần xa khi đến Bình Dương tham gia Lễ hội Rằm tháng Giêng.

Theo đó, rất nhiều thứ như nhang, cây phát tài đến đồ ăn, nước uống, khăn lạnh, vá xe, wifi… đều được phục vụ miễn phí cũng như được phát miễn phí cho mọi người. Ngoài ra, còn có đội hình xe ôm tình nguyện phục vụ miễn phí cho người già, đi lại khó khăn trong những ngày cao điểm lễ hội.

Theo bà Cúc, bên cạnh giảm chi phí cho du khách, giải quyết tình trạng chèo kéo khách khi đến với Lễ hội Rằm tháng Giêng, những hoạt động thiện nguyện này còn mang đến cho du khách sự hài lòng về một lễ hội an toàn, tiết kiệm, văn minh cũng như sự hiếu khách của người dân.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến - du khách đến từ Bình Thuận, chia sẻ: “Nghe tin lễ hội chùa Bà miễn phí từ lâu, nhưng năm nay tôi mới có dịp về Bình Dương bái lễ. Tôi đi xe khách từ Bình Thuận về bến xe Bình Dương rất bất ngờ khi được mấy anh chàng xe ôm chở miễn phí về chùa Bà. Chưa hết, trong suốt quãng đường tới chùa Bà, tôi còn được anh xe ôm thông tin về lịch trình tuyến xe từ Bình Dương về lại Bình Thuận”.

Hòa vào giữa biển người đông đúc trên đường đến chùa Bà, không khó để nhận ra những thùng nước suối được chất dọc trục các con đường chính đổ về chùa, không phân biệt khách, bất kỳ ai cũng có thể đến lấy nước uống.

Đáng chú ý, nhiều gia đình lại chuẩn bị sẵn hàng trăm suất bánh mì chay, cơm chay để phục vụ bà con đi lễ chùa. Có gia đình còn nấu thêm nước sâm lạnh, sữa đậu nành cho khách hành hương giải khát giữa tiết trời oi bức.

Đúc kết lại từ nhiều năm qua, đặc biệt là mùa lễ hội năm nay, hoạt động thiện nguyện dịp Lễ hội Rằm tháng Giêng đã trở thành nét văn hóa độc đáo của người dân đất Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Rất ấn tượng bởi lễ hội chùa Bà không có ăn xin, không có tệ nạn mê tín dị đoan, bói toán tràn lan như các lễ hội tâm linh khác. Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu đã trở điểm đến tâm linh hết sức thú vị của khách hành hương trong và ngoài tỉnh bởi những dấu ấn rõ nét mà lễ hội đem lại. Với khách thập phương, khi đến tham gia lễ hội có thể cảm nhận được một lễ hội văn minh, lịch sự, thân thiện và nghĩa tình về một lễ hội với nhiều dịch vụ miễn phí, được đông đảo người dân nhiệt tình tham gia.

Ở nhiều nơi, mùa lễ hội du khách rất sợ nạn chặt chém. Đối với Bình Dương lễ hội là dịp để bày tỏ sự thân thiện và lòng hiếu khách. Lễ hội Rằm tháng Giêng nói chung, Chùa Bà nói riêng, nhiều năm qua được người dân trong và ngoài tỉnh gọi với cái tên thân thương “Lễ hội miễn phí”.

Nét đẹp nhân văn cần được lan tỏa

Đại diện lãnh đạo UBND TP. Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương cho biết, không chỉ diễn ra vào ngày lễ chính, từ đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến nay, các hoạt động lễ hội trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một đã diễn ra hết sức sôi nổi. Vì thế, chính quyền thành phố đã chỉ đạo, huy động các ngành chức năng, các ban ngành, đoàn thể thành phố phối hợp với các cơ sở tổ chức lễ hội cùng chung sức nhằm bảo đảm một mùa lễ hội an toàn, tiết kiệm, văn minh, lịch sự, tạo hình ảnh tốt đẹp trong lòng du khách khi đến với Bình Dương.

Đặc biệt, trong mùa lễ hội năm nay, công tác thiện nguyện được các tổ chức, cá nhân tham gia hưởng ứng hết sức tích cực, sôi nổi nhất là vào ngày 14 và 15 tháng Giêng.

“Lễ hội miễn phí” ở Bình Dương - Nét nhân văn cần được lan tỏa
Người dân TP. Thủ Dầu Một trong đội xe ôm chở khách miễn phí. Ảnh: CTV

Anh Nguyễn Hải Ninh - người dân phường Tân Phước Khánh, TX. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, chia sẻ: “Là người dân Bình Dương lâu nay nghe nói nhiều rồi, khi đến với lễ hội tôi thật sự rất bất ngờ khi thấy có rất nhiều thứ được phục vụ miễn phí. Tôi rất tự hào vì ngay chính trên quê hương mình có một lễ hội ý nghĩa, văn minh, đầy tình người như thế này”.

Bà Nguyễn Thu Cúc - Chủ tịch UBND TP. Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương cho biết, những ngày cao điểm Lễ hội Rằm tháng Giêng năm nay tại địa phương đã diễn ra an toàn tuyệt đối. Công tác an ninh trật tự, phân luồng giao thông, lễ rước kiệu Bà và các công tác khác được bảo đảm. Các lực lượng chức năng của tỉnh và thành phố đã có sự phối hợp hiệu quả, bảo đảm theo yêu cầu và kế hoạch đề ra.

“Đặc biệt năm nay, số lượng đơn vị và cá nhân tổ chức các hoạt động thiện nguyện tăng gần gấp đôi so với các năm trước. Đây là tín hiệu vui, là một trong những điểm thành công nhất của lễ hội năm 2023” – bà Cúc chia sẻ.

Các hoạt động thiện nguyện trong dịp Lễ hội Rằm tháng Giêng đã trở thành nét văn hóa độc đáo riêng có của người dân đất Thủ - Bình Dương. Đó không chỉ là niềm tự hào của người dân địa phương, mà còn tạo được thiện cảm trong lòng khách thập phương khi đến tham gia lễ hội.

Một mùa lễ hội nữa lại đi qua trong sự phấn khởi, vui tươi, rộn ràng. Những ấn tượng tốt đẹp về Lễ hội Rằm tháng Giêng năm nay sẽ đọng lại mãi trong lòng mọi người, để những mùa lễ hội sau Bình Dương lại tiếp tục chào đón du khách muôn nơi tìm về./.

Lễ hội Rằm tháng Giêng năm nay đã khép lại. Sự chung sức thực hiện của các cấp chính quyền TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã tạo nên thành công chung của lễ hội và để lại những ấn tượng tốt đẹp về một mùa lễ hội an toàn, tiết kiệm, văn minh, nghĩa tình trong lòng người dân địa phương và du khách. Không chỉ đáp ứng về nhu cầu tín ngưỡng, văn hóa tinh thần, “tiếng thơm” của Lễ hội Rằm tháng Giêng là điều lưu luyến, níu bước du khách thập phương tiếp tục đến với đất Thủ - Bình Dương trong những mùa lễ hội sau.