Là doanh nghiệp có doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động xuất khẩu, kết quả kinh doanh của Vicostone chịu tác động mạnh từ các yếu tố kinh tế vĩ mô toàn cầu như: lạm phát cao tại nhiều quốc gia, xung đột Nga - Ukraine, chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc, khủng hoảng logistics từ cuối năm 2021…

Lợi nhuận trước thuế quý II của Vicostone ước giảm 16,91% so với cùng kỳ năm 2021
Văn phòng nhà máy Vicostone tại khu CNC Hòa Lạc. Ảnh: T.L

Thị trường bất động sản và xây dựng nhà ở tại các thị trường chính của Vicostone như Bắc Mỹ, châu Âu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các yếu tố như lạm phát, lãi suất, chi phí và giá cả vật liệu tăng cao. Châu Âu chính là khu vực chịu tác động nặng nề nhất từ cuộc chiến giữa Nga - Ukraine, không chỉ bởi vị trí ngay sát trung tâm xung đột, mà còn vì sự phụ thuộc lớn của châu lục này vào nguồn năng lượng nhập khẩu từ Nga. Giá năng lượng và lương thực tăng cao đã góp phần làm lạm phát tăng mạnh, đạt mức cao kỉ lục 8,1% vào tháng 5 năm 2022.

Tại Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 8,6%, cao nhất từ năm 1982, buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải tăng lãi suất thêm 0,75% trong cuộc họp ngày 15/6 vừa qua, mức tăng lớn nhất trong gần 3 thập kỷ. Lãi suất đi vay cao đã khiến hoạt động xây dựng nhà ở và mua bán nhà sụt giảm thời gian qua, bên cạnh tình trạng giá vật liệu xây dựng tăng cao và thiếu hụt nhân công lao động phổ thông.

Việc thiếu hụt các vật liệu xây dựng, thiết bị nhà bếp, phòng tắm, đồ dùng trong lĩnh vực nội thất, có nguyên nhân từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, giá cước vận chuyển tăng cao cùng với việc thiếu hụt lao động, nhân công…, cũng đang ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường xây dựng, bất động sản nói chung và việc tiêu thụ sản phẩm đá nhân tạo nói riêng tại các thị trường chính, làm trì hoãn tiến độ các dự án nhà ở tại Mỹ và châu Âu dẫn đến tiêu thụ đá rất chậm.

Cạnh tranh về giá với các sản phẩm giá rẻ từ đối thủ trong ngành: Các nhà sản xuất đá thạch anh trên thế giới gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nổi lên là Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam và mới đây là Malaysia.

Vicostone cho biết, sẽ tiếp tục chủ động theo dõi diễn biến kinh tế trong nước và quốc tế, để có những giải pháp phù hợp, quản lý và kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất; đầu tư mạnh mẽ vào công tác nghiên cứu phát triển, nhằm mang tới cho khách hàng những sản phẩm mới độc đáo, chất lượng tốt nhất với giá cả cạnh tranh; duy trì vị thế tại các thị trường trọng điểm và đẩy mạnh mở rộng thị trường mới nhằm tăng độ phủ thương hiệu, gia tăng doanh thu bền vững, cố gắng đạt kết quả tăng trưởng tương đương so với năm 2021.