Mang Tết đến cho người nghèo
Chương trình "Tết Sum vầy" do Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Ảnh: CTV

Chia sẻ tết cho công nhân lao động

Ông Phạm Chí Tâm - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố (LĐLĐ) TP. Hồ Chí Minh cho biết, mặc dù dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố (TP) đã được kiểm soát, song dịp tết năm nay vẫn còn nhiều công nhân, lao động có hoàn cảnh vô cùng khó khăn do bị mất việc hay các lý do khác nên không có điều kiện về quê sum họp cùng gia đình.

Theo thống kê, số công nhân, người lao động không có điều kiện về quê đón tết chiếm một con số rất lớn, khoảng 1 triệu người trên toàn địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Vì thế, nhiều chương trình hoạt động chăm lo tết cho công nhân nghèo, cho người ở lại mang ý nghĩa rất nhân văn, thể hiện nghĩa tình của thành phố.

Đồng cảm và chia sẻ với những khó khăn đó, với phương châm "Tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết", tết này LĐLĐ TP sẽ tổ chức chương trình "Tết Sum vầy" tại 53 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Đồng thời, chọn 6 đơn vị tổ chức chương trình cấp TP với số lượng người tham gia tăng hơn từ 4.000 hộ (năm 2021) lên 10.000 hộ gia đình công nhân.

“Thông qua chương trình "Tết sum vầy", LĐLĐ TP mong muốn góp sức một phần cùng công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, đặc biệt có thêm điều kiện đón xuân trong dịp Tết Nguyên đán. Qua đó, động viên người lao động yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp” – ông Tâm bày tỏ.

Cũng theo ông Tâm, bên cạnh hoạt động trên, các hoạt động ý nghĩa như: tặng “Mái ấm công đoàn” tặng vé máy bay, vé tàu, xe về quê đón tết đã được các tổ chức công đoàn TP. Hồ Chí Minh triển khai giúp nhiều công nhân nghèo thêm ấm lòng trong những ngày tết.

Theo ông Phạm Chí Tâm, bên cạnh sự chăm lo của các cấp công đoàn cơ sở, sẽ có khoảng 987.000 người lao động tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được hỗ trợ 300.000 đồng/người theo chương trình chăm lo tết của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, với số tiền khoảng 296 tỷ đồng.

Ngoài ra, khoảng 1.000 đoàn viên các nghiệp đoàn xe ôm, giúp việc... có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật cũng được tặng quà tết mỗi người 1 triệu đồng. Nhiều lao động bị bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo cũng được trao tặng sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng cùng những phần quà tết nghĩa tình.

Nhân lên niềm vui ngày tết

Ghi nhận những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đã chủ động dành nguồn kinh phí lớn để chăm lo tết cho người nghèo, người khó khăn, người mắc Covid-19.

Chương trình "Ấm tình mùa xuân" được tổ chức tại TP. Thủ Đức là một trong những hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, giúp cho mọi người, mọi nhà có cái tết thật vui tươi ấm áp. Theo đó, 1.570 phần quà tết đã được trao tặng cán bộ, công chức phường, đội ngũ nhân viên y tế tuyến đầu phòng chống dịch có hoàn cảnh khó khăn, tích cực tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 và trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đoàn viên công đoàn và người lao động trên địa bàn.

Dịp này, TP. Hồ Chí Minh còn tổ chức chương trình “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình” hỗ trợ trên 2.400 trẻ em dưới 16 tuổi mồ côi do dịch Covid-19 trên địa bàn với tổng kinh phí gần 3,2 tỷ đồng. Trong số đó, 2.222 trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ sẽ được tặng 1 triệu đồng tiền mặt, phần quà trị giá 250.000 đồng và 180 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ sẽ nhận được một phần quà trị giá 250.000 đồng và 2 triệu đồng tiền mặt.

Chương trình “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh, Thành Đoàn thành phố, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tổ chức, kết nối vận động các nguồn lực xã hội từ chung tay hỗ trợ, chăm sóc trẻ sơ sinh, trẻ em mồ côi do ảnh hưởng dịch Covid-19 ổn định cuộc sống, được hưởng các quyền của trẻ em theo quy định của pháp luật.

Không dừng lại ở đó, chương trình “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình” là một hành động thiết thực thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của nhân dân thành phố trong công tác chăm lo, kết nối yêu thương đến trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 có điều kiện vui xuân ấm áp, hạnh phúc trong những ngày Tết cổ truyền dân tộc./.