Mỹ hỗ trợ Việt Nam 4,4 triệu USD triển khai dự án sử dụng phân bón
Mỹ hỗ trợ Việt Nam 4,4 triệu USD triển khai dự án sử dụng phân bón. Ảnh: TL

Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu suất sử dụng phân bón, tăng thu nhập cho nông dân và giảm phát thải khí nhà kính trong trồng lúa.

Dự án sẽ được thực hiện trong 4 năm (từ năm 2024 đến năm 2027), với ngân sách dự kiến là 4,4 triệu USD (nguồn tiền từ Bộ Ngoại giao Mỹ). Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) là chủ dự án và Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) là cơ quan phối hợp thực hiện.

Thông qua dự án, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mong muốn sẽ nâng cao hiệu quả, hiệu suất sử dụng phân bón, tăng thu nhập cho nông dân và giảm phát thải khí nhà kính trong trồng lúa từ việc sử dụng phân bón đúng.

Đối tượng thụ hưởng chính của dự án là bà con nông dân tại 6 tỉnh: Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Cần Thơ, Đồng Tháp và Sóc Trăng. Theo đó, người dân sẽ được tiếp cận kỹ thuật, ứng dụng công nghệ tiên tiến và thực hành nông nghiệp chính xác nhằm sử dụng tối ưu đầu vào bao gồm phân bón trong trồng lúa, để từ đó có thể nhân rộng các kinh nghiệm tốt trong cả nước.

Hiện nay, lúa là cây trồng chính và ưu tiên ở Việt Nam, đóng góp 6% vào GDP của Việt Nam. Sản lượng lúa hằng năm của Việt Nam vào khoảng 40 triệu tấn. Tiêu thụ phân bón ở Việt Nam khoảng 10 triệu tấn mỗi năm, trong đó phân bón vô cơ chiếm 75 - 80%.

Dự án “Sử dụng phân bón đúng” được kỳ vọng sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế hiệu quả hơn trong lĩnh vực nông nghiệp; tiếp cận thị trường và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.