hk

Ngành Hàng không có thể phục hồi khi các vắc xin được phê duyệt và được sử dụng trên quy mô lớn.

Hàng không khó phục hồi trước nửa cuối năm nay

Nhóm phân tích của Công ty chứng khoán SSI vừa công bố báo cáo mới nhất về triển vọng ngành hàng không năm 2021. Theo báo cáo này, các hãng hàng không lỗ rất nặng trong năm 2020. Kết thúc năm 2020, Vietnam Airlines ghi nhận khoản lỗ hợp nhất 14 nghìn tỷ đồng, làm vốn chủ sở hữu giảm đáng kể. Trong 9 tháng đầu năm 2020, VietJet Air cũng ghi nhận khoản lỗ lũy kế của công ty mẹ là 2,3 nghìn tỷ đồng và lỗ hợp nhất 924 tỷ đồng. Để giảm thiểu thiệt hại, tất cả các hãng hàng không đều gia tăng các biện pháp cắt giảm chi phí (chi phí nhân viên, chi phí quảng cáo, ...).

Trong khi đó, cạnh tranh tiếp tục gia tăng với việc Bamboo tăng công suất và hãng hàng không mới Viettravel gia nhập. Năm 2020, Bamboo tăng thị phần từ 5,9% lên 13%. Hãng hàng không Viettravel cũng được chấp thuận hoạt động từ tháng 1/2021, với ba máy bay thân hẹp ban đầu cho thị trường nội địa. Khi số lượng hãng hàng không tăng gấp đôi trong ba năm qua (2019 - 2021) cùng với nhu cầu thấp hơn, đây là áp lực rất lớn đối với các hãng hàng không trên tất cả các mặt (giá cả, lợi nhuận, dòng tiền, v.v.).

Bước sang năm 2021, biến thể của chủng Covid-19 mới nhất ở Anh cùng với sự bùng phát trở lại của dịch bệnh khiến triển vọng về ngành Hàng không trên thế giới ảm đạm. Tuy nhiên, các nhà phân tích của SSI cho rằng ngành Hàng không có thể phục hồi khi các vắc xin được phê duyệt và được sử dụng trên quy mô lớn, điều có thể chỉ xảy ra từ nửa cuối năm 2021.

Với năm nay, thị trường nội địa nhiều khả năng sẽ vẫn là thị trường trọng tâm của các hãng hàng không bởi các chuyến bay quốc tế chỉ có thể được hoạt động từ nửa cuối năm 2021. Chính sách hiện tại của Chính phủ đã được thiết lập để bảo vệ nền kinh tế trong nước. Như vậy, sẽ không có rủi ro khi mở lại các chuyến bay quốc tế hoặc nới lỏng kiểm dịch cho đến khi tình hình dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát tốt hơn.

Do đó, SSI cho rằng, sớm nhất vào nửa cuối năm 2021 sẽ có chuyến bay quốc tế với quy mô hạn chế được mở lại (một vài chuyến bay mỗi tuần đến một số điểm đến nhất định). Thị trường quốc tế dự báo phục hồi thực sự từ năm 2022. Trong năm 2021, chiến lược của các hãng hàng không có thể sẽ tập trung tối đa hóa thị trường nội địa bằng cách mở thêm đường bay, cung cấp nhiều dịch vụ giá trị trên chuyến bay và tạo ra nhiều sự lựa chọn về giá hơn cho hành khách.

Giảm lỗ một nửa so với năm 2020

Về lợi nhuận, mặc dù có khả năng phục hồi so với năm 2020, nhưng có thể ở mức âm đối với tất cả các hãng hàng không vì các yếu tố tải và sản lượng dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp trong năm 2021. Theo kịch bản cơ sở được đưa ra, ước tính ngành Hàng không sẽ ghi nhận mức lỗ bằng khoảng một nửa của năm 2020 tại công ty mẹ và sản lượng hành khách trong nước phục hồi lên mức năm 2019 (75 triệu hành khách). Lượng hành khách quốc tế dự kiến sẽ ở mức thấp 12 triệu khách (đạt khoảng 34% mức trước Covid).

Mặc dù chậm hơn so với các hãng hàng không quốc tế, song Vietnam Airlines đã được Chính phủ hỗ trợ thông qua hình thức đầu tư cổ phần và cho vay dài hạn lãi suất thấp. Theo đó, VNA được huy động 8 nghìn tỷ đồng vốn chủ sở hữu, đồng thời được cung cấp gói vay 4 nghìn tỷ đồng. Các biện pháp này đủ để hãng cải thiện cơ cấu vốn và giảm áp lực tài chính trung hạn.

Từ góc nhìn của thị trường chứng khoán, chuyên gia SSI cho rằng, hiện tại, định giá các hãng hàng không trong nước đang ở mức rất hấp dẫn so với các hãng hàng không thế giới, giảm từ 40% - 50% so với đầu năm. Tại thời điểm cuối năm 2020, giá cổ phiếu Vietjet Air và Vietnam Airlines đã phục hồi khoảng 80% mức trước Covid, do thị trường trong nước phục hồi mạnh mẽ và nhờ vào sự hỗ trợ của Chính phủ. Tuy nhiên, điều này cũng không mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư mới vào lĩnh vực hàng không Việt Nam, định giá hiện tại không có khả năng đạt được mức trước Covid khi có nhiều khả năng pha loãng/áp lực tài chính của quá trình tái cấu trúc hiện tại, cũng như nguy cơ bùng phát Covid-19 gia tăng tại một số địa phương.

Ngoài ra, một yếu tố nữa ảnh hưởng đến ngành hàng không trong năm 2021 là giá dầu tăng trong năm 2021. Điều này cho thấy rủi ro đối với các hãng hàng không trong nước, do cạnh tranh trong nước ngày càng gay gắt và dư cung máy bay khiến giới hạn lợi suất tiềm năng cao hơn. Ngoài ra, việc thiếu các chuyến bay quốc tế sẽ buộc các hãng hàng không phải sử dụng tất cả các máy bay phục vụ trong thị trường nội địa, khiến giá vé giảm. Vì vậy, bất kỳ đợt tăng giá dầu nào cũng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các hãng hàng không./.

Triển vọng không sáng sủa


Triển vọng ngắn hạn của ngành hàng không theo Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) là tiếp tục không mấy sáng sủa và sự phục hồi sẽ phụ thuộc vào thành công của các loại vắc xin ngừa Covid-19 đang được nhiều nước triển khai tiêm phòng. Tuy nhiên, ICAO đánh giá các chuyến bay nội địa đang có sự phục hồi mạnh hơn, đặc biệt tại Trung Quốc và Nga, nơi số lượng hành khách nội địa đã gần như trở lại mức trước đại dịch.

Dương An