Đà tăng trưởng đã quay trở lại

Một trong những điểm sáng nổi bật của bức tranh xuất khẩu Việt Nam 2 tháng đầu năm chính là sự vươn lên trở thành thị trường nhập khẩu dẫn đầu của Hoa Kỳ, với kim ngạch ước đạt 17,4 tỷ USD, tăng gần 34% so với cùng kỳ năm trước. Số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), cán cân thương mại với Hoa Kỳ ước tính xuất siêu đạt 15,2 tỷ USD, tăng 36,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Năm 2024, xuất khẩu sang Hoa Kỳ có cơ hội bứt phá?
Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Hoa Kỳ đạt 188,5 triệu USD, tăng 22,1%. Ảnh: TL
Trong những năm qua, Hoa Kỳ luôn là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Riêng trong lĩnh vực thương mại, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 2 và thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ, cũng là một trong những thị trường tiềm năng nhất của Hoa Kỳ tại khu vực ASEAN.

“Từ đầu năm đến nay, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như điện thoại và linh kiện, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện, sản phẩm dệt may, giày dép, đồ gỗ, thủy sản…sang thị trường Hoa Kỳ có sự tăng trưởng cao cho thấy sự phục hồi nhanh chóng của thị trường này” - ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết.

Đơn cử, trong 2 tháng đầu năm, nước ta xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 188,5 triệu USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2023. Điều đó đồng nghĩa Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ hai của nước ta, chiếm 15% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Từ nay đến cuối năm, khi nhu cầu ăn uống cải thiện, lạm phát hạ nhiệt và doanh số bán lẻ tại Hoa Kỳ phục hồi, xuất khẩu ngành hàng này hứa hẹn mức tăng trưởng cao hơn.

Bên cạnh đó, xuất khẩu gỗ cũng cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ vào Hoa Kỳ đạt 821 triệu USD, tăng 123,6% so với cùng kỳ năm trước.

Dư địa thị trường còn rất lớn để xuất khẩu trăng trưởng bứt phá

Dự báo, trong các tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ phục hồi đáng kể so với năm 2023 khi nhu cầu thị trường tăng lên, hàng tồn kho giảm. theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, đối tác nhập khẩucủa Hoa Kỳ đánh giá cao và xác định Việt Nam là thị trường cung ứng hàng hóa quan trọng trong khu vực Đông Nam Á. Điều đó thể hiện rõ khi Hoa Kỳ đang là nhà nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Đây sẽ là nền tảng để xuất khẩu bứt phá tại thị trường này nếu doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội.

Tương tự, Tham tán thương mại – Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ Đỗ Ngọc Hưng cho rằng, triển vọng và tiềm năng hợp tác giữa hai thị trường Việt Nam – Hoa Kỳ đang trên đà bứt tốc mạnh mẽ.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho hay, thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các hiệp định thương mại để đẩy mạnh xuất khẩu sang Hoa Kỳ; tăng cường các hoạt động cung cấp thông tin thị trường trên nền tảng số cho doanh nghiệp; triển khai các triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại tập trung, quy mô lớn sang thị trường này…

Đáng chú ý, theo ông Hưng, hàng Việt đang có môi trường thuận lợi để gia tăng thị phần tại Hoa Kỳ. nước này sẽ tiến hành bầu cử Tổng thống vào năm 2025, do đó chính sách thương mại khó có thay đổi đáng kể trong năm 2024 khiến cho các quy định về hoạt động xuất – nhập cũng sẽ ổn định. Bên cạnh đó, nhiều chính sách của Mỹ đang mở ra cơ hội rất lớn cho hàng hóa của Việt Nam, như chính sách tăng cường mua hàng từ các nước, giảm phụ thuộc quá nhiều vào hàng Trung Quốc…

Còn theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, hiện tại bối cảnh tại Hoa Kỳ đã có một số yếu tố tích cực hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá của nước ta. Cục Dữ trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã đưa ra những thông điệp ngừng tăng lãi suất và tiến tới xem xét giảm lãi suất trong năm 2024. Trong khi đó, vấn đề hàng tồn kho cao đang dần được khắc phục. Đây là những thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.

Năm 2024, xuất khẩu sang Hoa Kỳ có cơ hội bứt phá?
Người tiêu dùng Hoa Kỳ ưa chuộng hàng Việt. Ảnh: TL

“Dư địa để gia tăng thị phần các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta tại thị trường Hoa Kỳ còn rất lớn. Hơn nữa lại trong bối cảnh Mỹ muốn đa dạng chuỗi cung ứng của mình. Nếu nỗ lực, chúng ta có thể đạt được những con số xuất khẩu ấn tượng vào thị trường này trong năm 2024” - ông Hải nhấn mạnh.

Trên thực tế, nhiều ngành hàng xuất khẩu vào Hoa Kỳ đã nhận diện được cơ hội và nhận định có sự gia tăng bứt phá. Đơn cử như gỗ, hiện thị trường Hoa Kỳ chiếm gần 60% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành. Với bối cảnh lạm phát tại Hoa Kỳ đang hạ nhiệt, việc làm đang tăng, xây dựng và mua bán nhà đất có tín hiệu tích cực… Vì vậy, khả năng tăng trưởng trở lại của mặt hàng gỗ Việt ở thị trường tiêu thụ đồ gỗ lớn nhất thế giới này rất khả quan.

Theo các chuyên gia, để đạt mức tăng trưởng cao cho hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt cần tận dụng hiệu quả các cơ hội được mở ra trong xuất khẩu nêu trên. “Hoa Kỳ có hệ thống quy định pháp lý rất rõ ràng, minh bạch, có thể dễ dàng tra cứu thông tin và pháp luật tại đây cũng rất nghiêm minh. Doanh nghiệp nên tìm hiểu về pháp lý thương mại của tiểu bang mà mình xuất khẩu. Trong đó, đáng chú ý là các quy định hải quan, xác định đúng HS code, C/O, rào cản phi thuế quan” - ông Hưng khuyến cáo.

Mặt khác, hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ vẫn tiềm ẩn rất nhiều khó khăn khi xung đột giữa các quốc gia diễn biến phức tạp, căng thẳng Biển Đỏ đang khiến giá cước vận tải biển đi Hoa Kỳ tăng… /.