Nhận diện các “điểm khó” để cải thiện thủ tục trên hệ thống một cửa quốc gia Cập nhật thêm nội dung cho thủ tục trên Cổng thông tin một cửa quốc gia Chú trọng hiệu quả thực hiện một cửa quốc gia, một cửa ASEAN
Công chức Cục Hải quan Khánh Hòa khảo sát hoạt động tại cảng Nhà máy tàu biển Huyndai- Vinashin. Ảnh: Phương Hà
Công chức hải quan kiểm tra hoạt động tại cảng.

Trao đổi C/O mẫu D điện tử với tất cả 9 nước

Tính đến ngày 15/12/2022, Cơ chế một cửa quốc gia đã có 250 thủ tục hành chính (TTHC) của 13 bộ, ngành kết nối với trên 4,92 triệu bộ hồ sơ, của hơn 54,8 nghìn doanh nghiệp.

Cơ quan hải quan tiếp tục mở rộng và triển khai có hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN thông qua việc duy trì kết nối chính thức để trao đổi thông tin chứng nhận xuất xứ (C/O) mẫu D điện tử với tất cả 9 nước thành viên ASEAN. Đồng thời, cơ quan thường trực phối hợp với Ban thư ký ASEAN và các nước thành viên để triển khai kết nối trao đổi tờ khai hải quan ASEAN theo đúng kế hoạch, lộ trình chung; đang chuẩn bị các yêu cầu liên quan để kết nối thử nghiệm trao đổi chứng nhận kiểm dịch thực vật, trao đổi để xây dựng giải pháp, lộ trình kết nối trao đổi chứng từ điện tử giữa ASEAN và các đối tác trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Ngoài việc triển khai kết nối với các đối tác trong ASEAN, Tổng cục Hải quan tham mưu với Ủy ban Chỉ đạo quốc gia triển khai kết nối với đối tác ngoài ASEAN hoàn thành trao đổi thông tin tờ khai hải quan thử nghiệm qua kênh kết nối bảo mật với Liên minh Kinh tế Á - Âu; trao đổi thông tin C/O điện tử với Hàn Quốc; trao đổi chứng nhận điện tử với New Zealand.

Để biết được tình trạng phương tiện tại cửa khẩu biên giới (lưu lượng phương tiện tại cửa khẩu), người sử dụng truy cập vào địa chỉ https://www.vnsw.gov.vn, mục “Bản đồ mật độ phương tiện”. Thông tin về lưu lượng phương tiện tại cửa khẩu biên giới được cập nhật theo thời gian thực; công khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia tại địa chỉ https://www.vnsw.gov.vn.

Đặc biệt trong những tháng đầu năm 2022, để cảnh báo tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu phía bắc, Tổng cục Hải quan đã chính thức triển khai chức năng cảnh báo chống ùn tắc trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện có thể truy cập bằng máy tính hoặc các thiết bị thông minh có kết nối internet để tra cứu.

Xây dựng mô hình quản lý tập trung

Thời gian tới, cơ quan hải quan tiếp tục duy trì hiệu quả việc thực hiện vai trò điều phối trong triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN. Trong đó, tích cực đôn đốc các bộ, ngành triển khai nhiệm vụ theo Kế hoạch hành động thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và tạo thuận lợi thương mại.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan sẽ hoàn thiện việc xây dựng nghị định của Chính phủ về việc kết nối và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan Chính phủ với các bên liên quan thông qua Cơ chế một cửa quốc gia trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa; xây dựng Đề án tổng thể về xây dựng và phát triển hệ thống công nghệ thông tin phục vụ triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN theo định hướng xử lý tập trung nhằm xây dựng mô hình kiến trúc tổng thể, áp dụng thành tựu công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0 và kế thừa các kết quả của những hệ thống đã được đầu tư đạt hiệu quả nhất.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN
Sắp tới, Cổng thông tin một cửa quốc gia sẽ được tái cấu trúc thông qua việc tập trung hóa dữ liệu. Ảnh: TL.

Tổng cục Hải quan cũng đang hoàn thiện kế hoạch hành động triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, thúc đẩy công nghiệp logistic và tạo thuận lợi thương mại giai đoạn 2022-2026 để báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ. Hiện nay, các đề án này đang được khẩn trương hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Các đề án này là cơ sở pháp lý và nền tảng quan trọng nhằm tái cấu trúc Cổng thông tin một cửa quốc gia đáp ứng yêu cầu trở thành điểm tiếp nhận và chia sẻ thông tin, dữ liệu, chứng từ điện tử cho tất cả các bên tham gia vào hoạt động thương mại xuyên biên giới, chuỗi cung ứng, logistics thông qua việc tập trung hóa dữ liệu và tập trung hóa việc xử lý dữ liệu, kết nối và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan Chính phủ với các bên liên quan thông qua Cơ chế một cửa quốc gia trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN.

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam, cho rằng công cuộc cải cách còn nhiều việc phải làm. Các doanh nghiệp mong muốn tiếp tục đề nghị việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia cần nhanh hơn và triệt để hơn để giảm tối đa các giấy tờ phải nộp, chuyển tối đa sang số hóa, tránh tình trạng doanh nghiệp vừa phải khai thông tin trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, vừa phải làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan quản lý nhà nước.

Các cơ quan nhà nước cũng cần có cơ chế kết nối, chia sẻ thông tin để tránh yêu cầu trùng lặp với các doanh nghiệp.