Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, trong thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước và Đài Truyền hình Việt Nam đã phối hợp, hỗ trợ cho ngành Tài chính nói chung, Bộ Tài chính nói riêng trong công tác tuyên truyền, xây dựng chính sách pháp luật về tài chính, thanh tra và kiểm tra trong lĩnh vực tài chính.

Công tác phối hợp giữa Bộ Tài chính và Kiểm toán Nhà nước đã đạt được nhiều kết quả tích cực và hết sức quan trọng để quản lý, điều hành ngân sách nhà nước phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững chính sách tài khóa, phát huy nguồn lực trong việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Nâng cao phối hợp công tác giữa Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước và Đài Truyền hình Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Đức Minh

Bộ Tài chính và Kiểm toán Nhà nước có sự phối, kết hợp rất tốt, với mục tiêu chung là xây dựng đất nước ta ngày một giàu mạnh, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ Tài chính đã phối hợp với Kiểm toán Nhà nước trong việc đề xuất, tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm toán hàng năm theo yêu cầu của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phân giao nhiệm vụ kiểm toán nên đã giải quyết được sự chồng chéo, trùng lắp giữa các đơn vị trong ngành. Đồng thời, hai bên tiếp tục thực hiện lập và gửi chi tiết danh mục các đầu mối, đơn vị và dự án được kiểm toán cho các cơ quan hữu quan, đơn vị được kiểm toán. Trong quá trình kiểm toán, Tổng Kiểm toán Nhà nước tiếp tục có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, không kiểm toán đối với những đầu mối, đơn vị đã được Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thanh tra, kiểm tra, qua đó đã giảm được sự chồng chéo, trùng lắp.

Khi thảo luận dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của các bộ, ngành, Bộ Tài chính cùng với Kiểm toán Nhà nước tham gia với các cơ quan của Quốc hội, của Chính phủ trong việc xem xét về dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương, phương án điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước, phương án bố trí ngân sách cho chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định.

Về việc phối hợp công tác quyết toán, thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, theo chức năng nhiệm vụ, Bộ Tài chính đã triển khai công tác hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật góp phần chống thất thoát, lãng phí từ cơ chế, chính sách.

Đài Truyền hình Việt Nam đã tuyên truyền và phổ biến kịp thời, chính xác về cơ chế tài chính, công tác điều hành chính sách tài chính - ngân sách và hoạt động của ngành Tài chính tới công chúng; từ đó góp phần giúp Bộ Tài chính hoàn thành nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân giao phó, Bộ trưởng cho biết.

Nâng cao phối hợp công tác giữa Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước và Đài Truyền hình Việt Nam

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Đức Minh

Thời gian tới, lãnh đạo Bộ Tài chính và Kiểm toán Nhà nước thống nhất một số nội dung về công tác phối hợp giữa hai đơn vị trong thời gian tới, như: tiếp tục tăng cường công tác phối hợp trong việc đánh giá về cơ chế, chính sách rà soát, nghiên cứu, tham mưu, kiến nghị Chính phủ, Quốc hội hoàn thiện hệ thống pháp luật khắc phục, hoàn thiện, bịt lỗ hổng thất thoát, lãng phí từ cơ chế, chính sách; nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, thực hành tiết kiệm trong sử dụng ngân sách nhà nước; tiếp tục tăng cường phối hợp thực hiện thường xuyên, có hiệu quả hơn nữa các mặt công tác phối hợp với Kiểm toán Nhà nước...

Đề cập tới công tác phối hợp tuyên truyền, lãnh đạo Bộ Tài chính mong muốn, các cơ quan báo chí nói chung và Đài Truyền hình Việt Nam nói riêng sẽ góp phần quảng bá hình ảnh của ngành Tài chính, thông tin chính xác, kịp thời, định hướng dư luận về công tác điều hành chính sách tài chính và hoạt động của ngành, để từ đó sẽ có sự giám sát tốt hơn.

Bộ trưởng mong muốn, trong công tác quản lý tài chính công, quản lý tài sản công, quản lý các quỹ ngoài ngân sách, thực hành tiết kiệm trong sử dụng ngân sách nhà nước,... 3 đơn vị phối hợp ngày một tốt hơn, với mục tiêu giúp cho đất nước ngày một phát triển.

Về phía Kiểm toán Nhà nước, Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn đề nghị, 2 cơ quan thực hiện tốt công tác chuẩn bị trình Quốc hội phê chuẩn báo cáo quyết toán ngân sách năm 2021 tại kỳ họp tới.

Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Lê Ngọc Quang cam kết, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền về hoạt động của ngành Tài chính, Kiểm toán Nhà nước.