Chỉ số đô la Mỹ (DXY), đo lường đồng đô la so với rổ các đồng tiền cùng loại, tăng 2,4% từ đầu năm đến nay. Dữ liệu của Ủy ban Giao dịch Tương lai Hàng hóa cho thấy, lần đầu tiên đặt cược ròng vào đồng đô la Mỹ trên thị trường tương lai đã tăng tích cực vào tháng trước kể từ cuối tháng 11/2023.

Nguyên nhân thúc đẩy sức mạnh bền bỉ của đồng tiền Hoa Kỳ là nền kinh tế mạnh mẽ của Hoa Kỳ đã khiến Fed do dự trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ quá nhanh và có nguy cơ lạm phát phục hồi. Tổng sản phẩm quốc nội của Hoa Kỳ tăng trưởng với tốc độ 3,2% hàng năm trong quý IV/2023.

Ngược lại, nền kinh tế khu vực đồng euro trì trệ vào năm ngoái, Trung Quốc phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài sản ngày càng sâu sắc và Nhật Bản bất ngờ rơi vào suy thoái vào cuối năm 2023.

Nền kinh tế Hoa Kỳ mạnh mẽ khiến đồng đô la giảm giá vào trạng thái ngủ đông?
Đồng bạc xanh có thể sẽ tiếp tục tăng nhờ thành tích vượt trội của Hoa Kỳ. Ảnh: T.Uyên

Thierry Wizman - nhà chiến lược tỷ giá và ngoại hối toàn cầu tại Macquarie, người đã trở nên trung lập hơn với đồng đô la sau triển vọng giảm giá của ông vào năm ngoái, cho biết: Trong khi nền kinh tế Mỹ vẫn kiên cường, “không có bằng chứng đáng kể nào cho thấy châu Âu và Trung Quốc đang phục hồi”.

Ông nói: “Đó là lý do khiến mọi người thay đổi quan điểm” về đồng đô la Mỹ. Sức mạnh của đồng đô la Mỹ sẽ được kiểm tra trong tuần này khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho Chủ tịch Fed Jerome Powell điều trần trước các nhà lập pháp vào thứ Tư và thứ Năm tới và chờ đợi dữ liệu việc làm của Hoa Kỳ vào cuối tuần.

Các dấu hiệu cho thấy, Fed đang gắn bó với thông điệp "cao hơn trong thời gian dài hơn" về việc cắt giảm lãi suất hoặc nền kinh tế Mỹ tiếp tục mạnh mẽ có thể hỗ trợ sự phục hồi của đồng đô la.

Các nhà đầu tư đang định giá khoảng 85 điểm cơ bản trong đợt cắt giảm lãi suất vào năm 2024, so với hơn 150 điểm cơ bản mà họ đã tính toán vào đầu tháng 1/2024, hợp đồng tương lai gắn liền với lãi suất chính sách của Fed cho thấy.

Trong số những người ủng hộ đồng đô la Mỹ có Ugo Lancioni - người đứng đầu bộ phận tiền tệ tại Neuberger Berman, người đang đặt cược vào đồng bạc xanh sẽ tiếp tục tăng nhờ thành tích vượt trội của Hoa Kỳ mặc dù ông tin rằng nó đã tăng giá so với các loại tiền tệ khác./.