Bà Nguyễn Thị Hòa – Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, ngành Ngân hàng đang thực hiện đẩy mạnh việc triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ, triển khai các nhiệm vụ Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng, góp phần thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, góp phần lan tỏa tinh thần, chuyển đổi nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành.

Ngân hàng Nhà nước chọn ngày 11/5 là Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng
Bà Nguyễn Thị Hòa – Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng phát biểu. Ảnh: NHNN
Cuộc đua chuyển đổi số ngành Ngân hàng vào chặng tăng tốc Bài 2: Cạnh tranh bước vào hồi gay cấn Bài cuối: Phòng vệ rủi ro, cần sự đồng thuận từ 3 phía

Ngân hàng Nhà nước quyết định chọn ngày 11/5 là “Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng”. Lý do đây là ngày Thống đốc NHNN, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số ngành ngân hàng ký ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (tại Quyết định 810/QĐ-NHNN).

Bên cạnh đó, tháng 5 cũng là tháng có nhiều sự kiện như thành lập ngành ngân hàng (06/5) và các hoạt động chuyển đổi số, do đó, việc lựa chọn ngày 11/5 là “Ngày chuyển đổi số” sẽ giúp cho việc tổ chức các hoạt động được thuận lợi và tạo hiệu ứng lan tỏa.

Dự kiến ngày 3/8 tới NHNN cũng sẽ tổ chức chuỗi sự kiện “Ngày Chuyển đổi số” ngành ngân hàng.

Một trong các sự kiện chính diễn ra trong chuỗi sự kiện lần này là Hội thảo khoa học với chủ đề: “Tăng cường kết nối, thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng” nhằm tổng kết các thành tựu về chuyển đối số, đưa ra giải pháp ứng dụng công nghệ vào phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Ngoài ra, chuỗi sự kiện còn có Triển lãm trưng bày các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu về ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số của ngành ngân hàng. Hoạt động này có 13 gian hàng, đó là các gian hàng của 4 đơn vị thuộc khối ngân hàng thương mại Nhà nước gồm Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Agribank; 8 đơn vị thuộc khối ngân hàng thương mại cổ phần gồm TPBank, Techcombank, VIBank, MBBank, ACB, KienLongBank, NamABank; HDBank; 1 đơn vị thuộc khối công ty trung gian thanh toán là VNPay.

Nội dung được giới thiệu trong các gian hàng gồm các công nghệ, dịch vụ tiêu biểu, như: dịch vụ ngân hàng trực tuyến; máy giao dịch ngân hàng tự động, chi nhánh ngân hàng 4.0, các dịch vụ thanh toán hiện đại như thanh toán QR code, Tap to pay, Livebank, thanh toán phi tiếp xúc...

Thanh toán không tiền mặt tăng hơn 77% trong nửa đầu năm 2022

Theo Vụ Thanh toán (NHNN), trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021).

Hiện đã có 68% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; 5,5 triệu tài khoản và khoảng 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC) (tính đến tháng 6/2022).