Ông Andrew Bailey - Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh cho biết, lãi suất có khả năng sẽ cắt giảm tại các cuộc họp chính sách sắp tới, khi tổng tỷ lệ lạm phát của Vương quốc Anh giảm mạnh trong suốt năm qua.

Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến cắt giảm lãi suất khi lạm phát giảm
Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh có khả năng cắt giảm lãi suất. Ảnh: minh hoạ

Theo tờ Financial Times, Ngân hàng Anh đang chuẩn bị điều chỉnh giảm chi phí vay trong vòng vài tháng tới. Ông Bailey cho hay: “Tất cả các cuộc họp đều có thể được tiến hành, chúng tôi luôn đưa ra quyết định mới sau mỗi lần họp".

Đây là lần thứ năm liên tiếp Ngân hàng Trung ương Anh giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25%. Tuy nhiên, Ủy ban Chính sách tiền tệ cho biết, việc lạm phát giảm có thể mở cánh cửa cho việc cắt giảm lãi suất trong tương lai đang để lại “những dấu hiệu tích cực”.

Số liệu chính thức cho thấy doanh số bán lẻ tại Vương quốc Anh vượt ngoài dự đoán của các nhà phân tích về sự suy giảm trong tháng 2, với sự tăng trưởng không đổi trong việc tiêu dùng ở các khu phố lớn và trực tuyến sau những ngày thời tiết thay đổi.

Các chuyên gia kinh tế thành phố đã dự đoán doanh số bán hàng trong tháng 3 này giảm 0,3%. Bởi tháng 2 là một trong những tháng mưa nhiều nhất trong lịch sử, miền Nam nước Anh có lượng mưa gấp đôi mức trung bình.

Các chuyên gia cho biết, các số liệu này cho thấy chi tiêu hộ gia đình đang duy trì ở mức tốt hơn so với dự kiến, đây là một dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế Vương quốc Anh, quốc gia đã suy thoái vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, tài chính hộ gia đình vẫn đang chịu áp lực từ lãi suất cao và giá cả cao hơn cho những mặt hàng thiết yếu.

Danni Hewson - Trưởng bộ phận phân tích tài chính Công ty Môi giới chứng khoán AJ Bell, cho biết: “Dù mọi thứ diễn biến khá chậm nhưng đợt tăng giá tiếp theo có khả năng sẽ xảy ra. Việc tăng lãi suất, cắt giảm thuế và sự giảm lạm phát sẽ không giảm thiểu hoàn toàn được những vấn đề này”.

Sau khi các thị trường tài chính đặt cược vào việc cắt giảm 0,25 điểm vào tháng 6, với kỳ vọng có thêm hai lần cắt giảm trước cuối năm nay, ông Baily cho biết: “Trong vài tháng tới, ngành bán lẻ có thể tiếp tục trải qua biến động, điều này khiến người dân cảm thấy không an tâm về vấn đề tài chính lẫn tinh thần”.

Cùng với dự đoán của các chuyên gia tài chính, Thống đốc Ngân hàng cho biết: “Việc có một đường cong gồm nhiều sự cắt giảm trong năm nay là điều hợp lý".

Lạm phát đã giảm từ hơn 10% (năm 2023) xuống còn 3,4% vào tháng 2/2024. Hầu hết các nhà kinh tế dự đoán rằng nó sẽ tiếp tục giảm xuống còn 2% theo mục tiêu của ngân hàng, nhờ vào việc giảm hóa đơn năng lượng từ tháng 4.

Trong thời gian trước, những điều kiện như vậy có thể đảm bảo cho những hành động nhanh chóng từ Phố Threadneedle. Tuy nhiên, ngân hàng đã cảnh báo rằng lạm phát có thể tăng trở lại, vượt mục tiêu đề ra vào cuối năm nay do mức tăng trưởng lương và giá cả cao hơn trong ngành dịch vụ. Các nhà kinh tế tin rằng, ngân hàng trung ương sẽ phải chờ ít nhất hai tháng nữa để có dữ liệu chính thức về lạm phát và thị trường việc làm trước khi có những biện pháp cụ thể.

Theo ông Bailey: “không thấy sự ổn định trong lạm phát đang diễn ra vào thời điểm này”. Nền kinh tế đang có sự tiến bộ trong việc phục hồi từ cuộc suy thoái nhẹ vào cuối năm 2023.