du an giao thong nghe an

Tỉnh Nghệ An đang rà soát để tập trung các nguồn lực, kể cả kêu gọi sự đầu tư của các doanh nghiệp và các nguồn vốn Trung ương để tiếp tục đầu tư thi công các dự án. Ảnh TL minh họa

Cụ thể, tại huyện Anh Sơn, nhiều tuyến đường được thi công dang dở, như đường vào nhà may xi măng Hợp Sơn, đường vào nhà máy than củi sạch tại khu công nghiệp Khai Sơn, đường nguyên liệu mía Thọ Sơn, đường dẫn hai đầu cầu treo Thọ Sơn... Tại thành phố Vinh, đại lộ Vinh - Cửa Lò (là tuyến đường huyết mạch nối thành phố Vinh đến thị xã biển Cửa Lò được phê duyệt đầu tư từ năm 2010, nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

Theo UBND tỉnh Nghệ An, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhiều dự án giao thông của tỉnh đang phải thi công cầm chừng hoặc không thi công tiếp là do địa phương thiếu vốn và gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng; một số nhà thầu thi công năng lực hạn chế. Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 7A vào nhà máy xi măng Hợp Sơn, huyện Anh Sơn được phê duyệt từ năm 2011, với mức đầu tư trên 34 tỷ đồng, nhưng chỉ mới bố trí được số vốn khoảng 9 tỷ đồng nên mới thi công được 50% phần nền đường; năm 2015 không có nguồn vốn để bố trí thi công tiếp.

Dự án đường nguyên liệu mía Thọ Sơn có tổng mức đầu tư gần 40 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2010, nhưng mới bố trí được 12 tỷ đồng vốn đầu tư. Dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò, tổng vốn đầu tư 4.157 tỷ đồng, được phê duyệt từ năm 2010, nhưng đến nay mới bố trí được 552 tỷ đồng vốn nên chỉ mới khởi công xây dựng được đoạn từ km 7 + 775 đến km 10 + 832...

Việc các dự án đường giao thông chậm tiến độ hoặc không triển khai đang gây bức xúc cho người dân vì ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu đi lại của người dân. Nhiều dự án thi công dang dở đang gây ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông, nhất là khi mùa mưa lũ đến.

Để khắc phục tình trạng này, tỉnh Nghệ An đang rà soát để tập trung các nguồn lực, kể cả kêu gọi sự đầu tư của các doanh nghiệp và các nguồn vốn Trung ương để tiếp tục đầu tư thi công các dự án. Đối với một số dự án quan trọng, bức thiết, tỉnh đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu bố trí kinh phí để sớm thi công hoàn thành dự án.

Dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò đã được UBND tỉnh Nghệ An có công văn đăng ký với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ đưa vào kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020. Sau khi được Chính phủ và các Bộ, ngành chấp thuận được sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, tỉnh Nghệ An sẽ chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án./.

Nguyễn Văn Nhật/TTXVN