Nhịp giảm vừa qua đưa định giá của VN-Index về vùng hấp dẫn hơn. Nguồn: SSI Research.

Vận động trong biên độ hẹp để cân bằng lại

Sau đợt giảm mạnh từ giữa tháng 9 đến đầu tháng 10, thị trường chứng khoán (TTCK) trong nước đã có những phiên hồi phục kỹ thuật. Với 5 phiên tăng liên tiếp, chỉ số VN-Index đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/10 tại mức 1.151,61 điểm.

Bình luận về TTCK trong giai đoạn này, các chuyên gia của SSI Research cho rằng, sau nhịp điều chỉnh mạnh gần đây đã khiến xu hướng của chỉ số VN-Index chuyển sang giảm ngắn hạn. “Thị trường cổ phiếu có nhịp điều chỉnh ngắn hạn, mặc dù mạnh hơn kỳ vọng, nhưng theo quan điểm của chúng tôi đây vẫn là nhịp điều tiết lành mạnh của thị trường trong chu kỳ đi lên từ đầu quý II/2023” - chuyên gia của SSI Reseach cho hay.

Còn theo ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Khối phân tích, Công ty Chứng khoán VNDIRECT, nguyên nhân dẫn đến TTCK Việt Nam trải qua nhịp điều chỉnh mạnh những tuần gần đây đến từ áp lực tỷ giá gia tăng và động thái phát hành tín phiếu hút bớt thanh khoản dư thừa của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Những điều này khiến không ít nhà đầu tư liên tưởng tới kịch bản của tháng 10 năm ngoái đó là áp lực tỷ giá gia tăng khiến NHNN phải đảo chiều chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, “chúng tôi cho rằng, bối cảnh năm nay khác nhiều so với năm ngoái. Đợt biến động mạnh năm ngoái đến từ cộng hưởng nhiều yếu tố khác nhau” - ông Hinh nói.

Tuy nhiên, bước qua tháng 10, đà giảm đã suy yếu khi VN-Index tiệm cận vùng vùng hỗ trợ trung hạn 1.100 - 1.110 điểm và đang trong trạng thái tìm vùng cân bằng ổn định.

Về phân tích kỹ thuật, các chỉ báo kỹ thuật cũng duy trì ở vùng trung tính của khung thời gian trung hạn, cho đánh giá thị trường vẫn chưa có xu hướng rõ ràng và nghiêng nhiều hơn về trạng thái tích lũy.

Chính vì vậy, các chuyên gia của SSI Research cho rằng, trong khoảng thời gian tháng 10 này, khả năng thị trường sẽ vận động với biên độ thu hẹp, tích lũy dần trên vùng hỗ trợ trung hạn 1.100 - 1.110 điểm của VN-Index với biên độ dao động kỳ vọng trong khoảng 1.100 - 1.190 điểm.

"Nhiễu động" ngắn hạn là cơ hội tích lũy danh mục cổ phiếu cho trung và dài hạn

Dòng tiền đầu tư nội tiếp tục ở lại thị trường

"Dự báo dòng tiền của nhà đầu tư nội vẫn tiếp tục ở lại với thị trường cổ phiếu, với tỷ lệ sinh lời ước đạt 7,2%, cao hơn mức tiền gửi bình quân. Với nhà đầu tư ngoại, nhiều khả năng sẽ tiếp tục bán ròng, lượng bán ròng dù có giảm so với trước nhưng vẫn tiếp diễn" - bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán An Bình.

Tiềm năng tăng giá còn nhiều lợi thế

Theo các chuyên gia của SSI Research, biến động của tỷ giá, áp lực của lạm phát và đà phục hồi chậm lại của nền kinh tế là những rủi ro với TTCK chưa thể loại trừ, nhưng tiềm năng tăng giá của TTCK Việt Nam vẫn còn trong trung và dài hạn.

Theo đó, định giá của thị trường đã tốt hơn. Mức định giá P/E ước tính cho năm 2023 đang ở mức 11,3 lần, đã giảm 10% so với mức 12,3 lần thiết lập tại đỉnh ngắn hạn của VN-Index. Mức định giá này thấp hơn đáng kể mức 14 lần của trung bình 5 năm.

Cùng với đó, mặt bằng lãi suất thấp tiếp tục tạo lợi thế cho kênh chứng khoán. Chênh lệch giữa lợi suất đầu tư qua kênh chứng khoán và kênh lãi suất tiền gửi được mở rộng sẽ giúp duy trì dòng tiền và ủng hộ cho sự đi lên của TTCK. Dù có độ trễ so với lãi suất tiền gửi, xu hướng giảm của lãi suất cho vay cũng sẽ dần được xác lập.

Bên cạnh đó, khi dư địa tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ không còn nhiều, sự quan tâm của thị trường có thể chuyển sang chính sách tài khóa với động lực tăng trưởng đến từ đẩy mạnh đầu tư công và các chính sách hỗ trợ tiêu dùng từ Chính phủ tiếp tục được kỳ vọng.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Linh - Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán An Bình, thị trường điều chỉnh mở ra cơ hội đầu tư với các cổ phiếu có triển vọng kết quả kinh doanh tăng trưởng cao trong các quý tới và định giá đã giảm về vùng hấp dẫn.

Ông Đinh Quang Hinh cũng cho rằng, trong những tuần tới, thị trường còn được hỗ trợ bởi thông tin kết quả kinh doanh quý III/2023 của các doanh nghiệp niêm yết dần được hé lộ. “Chúng tôi đánh giá bức tranh kết quả kinh doanh quý III/2023 sẽ có những chuyển biến tích cực hơn so với 2 quý đầu năm và là sẽ là yếu tố hỗ trợ cho TTCK” - ông Hinh nói./.