Tỷ giá VND/USD liên ngân hàng hạ nhiệt, ngược chiều thế giới

Báo cáo vừa mới phát hành của MBS Research cho biết, tỷ giá VND/USD trong nước sau khi tăng nóng và đạt đỉnh trong tháng 1/2024 đã nhanh chóng hạ nhiệt khi thời điểm nghỉ Tết Nguyên Đán đến gần. Tỷ giá liên ngân hàng quay trở lại mặt bằng giá đầu năm hiện đang giao dịch xung quanh 24.363 VND/USD, giảm 0,9% so với đỉnh. Tỷ giá tại thị trường tự do và tỷ giá liên ngân hàng giảm đồng loạt và đang giao dịch lần lượt ở mức 24.910 VND/USD và 23.964 VND/USD, giảm 0,3% - 0,5% từ mức đỉnh trong tháng 1/2024.

Nhiều yếu tố hỗ trợ, nhưng biến động tỷ giá VND/USD có thể còn lớn

Trên thế giới, đồng USD bật tăng lên mức 104,5 điểm thông qua chỉ số DXY và lên mức cao nhất trong gần ba tháng, tăng 2% so với đầu năm, sau khi dữ liệu kinh tế mới cho thấy dấu hiệu hồi phục của nền kinh tế, điều này làm giảm cơ hội cắt giảm lãi suất trong thời gian ngắn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Số liệu của Viện quản lý Cung ứng Hoa Kỳ (ISM) cho biết, tăng trưởng ngành dịch vụ của Mỹ đã phục hồi trong tháng 1/2024 do số lượng đơn đặt hàng mới tăng và việc làm tăng, cho thấy động lực tăng trưởng kinh tế từ quý IV/2023 đã lan sang năm mới.

Mặc dù nguồn cung ngoại tệ được kỳ vọng ở mức tích cực, biến động của tỷ giá USD/VND sẽ cao hơn nhiều so với năm 2023 khi mức chênh lệch lãi suất VND và USD vẫn còn rất lớn và nhất là trong trường hợp FED không cắt giảm lãi suất nhanh như kỳ vọng.

Bên cạnh đó, số liệu về tăng trưởng việc làm ngoài dự đoán với mức thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 0,6% sau khi tăng 0,4% trong tháng 12/2023 đã đồng thời làm giảm kỳ vọng của thị trường về khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 3 và giảm cả số lần cắt giảm dự kiến mà FED sẽ thực hiện trong năm nay.

Trong năm nay, khi chính sách tiền tệ toàn cầu bắt đầu nới lỏng, đồng đô la Mỹ có xu hướng mất giá trên diện rộng và sẽ giảm áp lực lên tỷ giá trong nước. Các chuyên gia của MBS cho rằng, tỷ giá năm 2024 sẽ dao động trong vùng 23.800 - 24.300 VND/USD và vẫn tiếp tục sẽ được hỗ trợ bởi các yếu tố bao gồm thặng dư thương mại.

Tuy nhiên, sẽ có thể không còn tốt như bây giờ khi xuất nhập khẩu sẽ phục hồi, giải ngân FDI tích cực, lượng kiều hối ổn định (IMF dự báo lượng kiều hối trong năm 2024 lên hơn 110 tỷ USD), du lịch quốc tế hồi phục mạnh…

Trong khi đó SSI Research cho hay, mặc dù nguồn cung ngoại tệ được kỳ vọng ở mức tích cực, biến động của tỷ giá USD/VND sẽ cao hơn nhiều so với năm 2023 khi mức chênh lệch lãi suất VND và USD vẫn còn rất lớn và nhất là trong trường hợp FED không cắt giảm lãi suất nhanh như kỳ vọng.

Lãi suất liên ngân hàng bật tăng do nhu cầu thanh khoản gia tăng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quay lại bơm tiền qua kênh OMO. Vào ngày 30/1, NHNN đã bơm 2,28 tỷ đồng qua kênh OMO với lãi suất 4%/năm và kỳ hạn 7 ngày và lượng tiền này đã đáo hạn và quay trở lại NHNN. Trong khi đó, kênh phát hành tín phiếu không có hoạt động nào.

Nhiều yếu tố hỗ trợ, nhưng biến động tỷ giá VND/USD có thể còn lớn
Lãi suất qua đêm liên ngân hàng. Nguồn: Bloomberg, MBS Research.
Cuộc đua giảm lãi suất huy động vẫn chưa ngừng lại. Trong tháng 1/2024, mức lãi suất trung bình giảm về khoảng 4,73% đến 4,98%/năm. Mức giảm mạnh nhất được ghi nhận ở nhóm các ngân hàng quốc doanh do nguồn vốn của hệ thống vẫn đang rất dồi dào.

Theo các chuyên gia của MBS Research, lãi suất liên ngân hàng tiếp tục cho thấy diễn biến tăng khi càng ngày tiến gần đến thời điểm Tết Nguyên đán, tính mùa vụ tạo áp lên lực thanh khoản và đẩy lãi suất liên ngân hàng tăng lên. Lãi suất qua đêm đã tăng lên và hiện đang giao dịch tại mức 1,4%. Lãi suất tại các kỳ hạn ngắn từ 1 tháng trở xuống khác đồng thời bật tăng và hiện đang giao dịch trong khoảng 1,6% - 1,7%.

Trong khi đó, cuộc đua giảm lãi suất huy động vẫn chưa ngừng lại. Trong tháng 1/2024, mức lãi suất trung bình giảm về khoảng 4,73% đến 4,98%/năm. Mức giảm mạnh nhất được ghi nhận ở nhóm các ngân hàng quốc doanh do nguồn vốn của hệ thống vẫn đang rất dồi dào.

Các ngân hàng quốc doanh hiện đang triển khai lãi suất cho kỳ hạn 12 tháng cụ thể như sau: Agribank, VietinBank và BIDV có chung mức lãi suất là 4,8%/năm. Riêng Vietcombank có mức lãi suất thấp hơn cho cùng kỳ hạn là 4,7%/năm./.