Câu lạc bộ Tài chính tiêu dùng cho biết, trong thời gian vừa qua, cơ quan công an đã điều tra, hoặc khám xét kiểm tra một số doanh nghiệp không phải công ty tài chính tiêu dùng hợp pháp, nhưng đã thực hiện việc thu hồi nợ theo kiểu xã hội đen.

Nhóm tài chính tiêu dùng lo lắng về trật tự văn minh trong thu nợ
Nhóm tài chính tiêu dùng lo lắng về trật tự văn minh trong thu nợ. Ảnh: T.L
Các ngân hàng lo lắng nhiều vấn đề quanh dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) Thúc đẩy bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử các nước ASEAN

Các đơn vị cầm đồ hoạt động như một công ty tài chính cũng khiến dư luận nhầm lẫn, đánh đồng với công ty tài chính tiêu dùng (được Ngân hàng Nhà nước cấp phép).

Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới hình ảnh các công ty tài chính tiêu dùng, mà sẽ nảy sinh một số nguy cơ tiềm ẩn đến hành vi trả nợ của khách hàng, gây khó khăn cho công tác thu hồi nợ. Thậm chí còn gây tâm lý hoang mang với các nhân sự thực hiện công tác thu hồi nợ của công ty tài chính tiêu dùng.

Theo đó, đại diện các công ty tài chính tiêu dùng cũng đề xuất các cơ quan, ban ngành cần có chế tài với người đi vay, phải thực hiện nghiêm các nghĩa vụ, tuân thủ các quy định trả nợ để hình thành một thói quen vay văn minh, trả văn minh. Các thành viên khác cần xây dựng một bộ quy tắc ứng xử cho nhân viên, nhất là nhân viên đòi nợ, sales...

Các công ty tài chính tiêu dùng cũng đang tỏ ra lo ngại việc một số cá nhân lợi dụng mạng xã hội đã tung thông tin không đúng bản chất sự việc khiến cho hình ảnh thu hồi nợ của các công ty tài chính tiêu dùng bị méo mó, xuyên tạc, ảnh hưởng đến ý thức và trách nhiệm trả nợ của người dân. Nghiêm trọng hơn trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hội, nhóm được lập ra với mục đích chia sẻ cách vay tiền của công ty tài chính tiêu dùng rồi trốn nợ, bùng nợ./.