Mặc dù các giao dịch M&A toàn cầu đang phải chịu tác động từ kinh tế vĩ mô, như lo ngại suy thoái kinh tế, lãi suất tăng, giá cổ phiếu giảm mạnh, căng thẳng địa chính trị - chiến tranh ở Ukraine và gián đoạn chuỗi cung ứng, 60% CEO toàn cầu cho biết, họ không có ý định trì hoãn các giao dịch vào năm 2023.

PwC ra báo cáo dự đoán M&A có thể phục hồi trong năm 2023
Biểu đồ diễn biến giao dịch M&A thời gian qua.

Trước đó trong năm 2021, số giao dịch ở mức cao kỷ lục (65.000 giao dịch), nhưng thị trường M&A toàn cầu đối mặt nhiều thách thức trong năm 2022 với khối lượng giao dịch giảm 17% và giá trị thương vụ giảm 37%, tuy nhiên vẫn duy trì cao hơn năm 2020 và mức trước đại dịch.

Nửa cuối năm 2022, giao dịch tiếp tục suy yếu hơn so với năm 2021 - giảm 25% khối lượng và 51% giá trị. Tuy vậy, tình hình kinh tế vĩ mô và các yếu tố địa chính trị có tác động không đồng đều đến thị trường M&A. Ấn Độ là một ví dụ ngoại lệ của năm 2022 khi sở hữu số lượng giao dịch tăng 16% và khối lượng tăng 35% - đạt mức cao kỷ lục - so với mức giảm hai con số ở Mỹ, Trung Quốc và nhiều vùng lãnh thổ khác.

Báo cáo cho thấy hoạt động M&A - đặc biệt là tối ưu hóa danh mục đầu tư - tiếp tục là cơ hội chiến lược cho những nhà đầu tư trên thị trường - bất chấp những thách thức đến từ kinh tế vĩ mô và địa chính trị. Đây vẫn là công cụ giúp các CEO tái định vị doanh nghiệp của họ, thúc đẩy tăng trưởng và đạt được kết quả bền vững trong dài hạn.

Tại Việt Nam, các nhà đầu tư đang quan tâm đến các lĩnh vực năng lượng tái tạo, chăm sóc sức khỏe, logistics và giáo dục, đồng thời mở rộng cơ sở sản xuất, mở rộng thị phần và khai thác lực lượng lao động có trình độ, cũng như phát triển các tệp khách hàng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần bắt đầu tích hợp ESG (Environment – môi trường, Social – xã hội và Governance – quản trị doanh nghiệp) vào kế hoạch kinh doanh khi các nhà đầu tư bắt đầu ưu tiên các yếu tố này trong kế hoạch đầu tư của họ.

6 lĩnh vực được nghiên cứu trong Báo cáo các xu hướng M&A

Báo cáo các xu hướng M&A của PwC được thực hiện 6 tháng một lần, phân tích về hoạt động giao dịch và các xu hướng đáng lưu ý trong 6 lĩnh vực: (1) Thị trường tiêu dùng, (2) năng lượng, tiện ích và tài nguyên, (3) dịch vụ tài chính, (4) y tế và sức khỏe, (5) sản xuất công nghiệp và ô tô, (6) công nghệ, truyền thông và viễn thông.