Kẻ ăn không hết…

Có lẽ, chưa bao giờ các trang bán hàng lưu niệm trực tuyến lại nở rộ như hiện nay. Chỉ cần gõ chữ “quà tặng online” trên công cụ tìm kiếm google, chỉ trong khoảng thời gian 0,20 giây đã cho ra 33.900.000 kết quả. Một con số khổng lồ.

Tất nhiên, đó chỉ là kết quả có liên quan đến từ khóa, nhưng cũng không thể đếm hết được những trang mạng bán hàng trực tuyến đang hoạt động hiện nay.

Có thể điểm qua một vài trang tiêu biểu như: www.andy.vn, quatangonline.com, www.168group.vn... Không chỉ các trang mạng bán hàng trực tuyến đang xuất hiện ngày càng nhiều, các trang facebook chuyên bán quà lưu niệm cũng đang mọc lên như nấm sau mưa.

Hoa hồng xanh được khá nhiều người lựa chọn trong mùa Valentine năm nay. Ảnh: MN.

Vừa tiếp chúng tôi trong căn phòng trưng bày các mẫu hoa tươi, chị Nga - Chủ shop hoa tươi Andy trên đường Trường Chinh (Hà Nội) vừa liên tục phải nghe điện thoại của khách hàng gọi đến. Câu chuyện của chúng tôi liên tục bị ngắt quãng bởi những tiếng chuông điện thoại như vậy. Cuối cùng, chị Nga đã phải “ủy quyền” cho "ông xã" của mình - anh Nguyễn Văn Hoàng để tiếp chúng tôi.

Anh Hoàng cho biết, những ngày này khách hàng gọi đến đặt hoa rất nhiều. Để phục vụ đủ nhu cầu, cửa hàng đã phải thuê thêm nhân viên bán hàng và vận chuyển hàng đến địa điểm mà khách yêu cầu. “Ngày bình thường chỉ có 3-5 người, nhưng những ngày này phải thuê thêm gần chục người nữa mới có thể đáp ứng nhu cầu”, anh Hoàng cho biết.

Cũng theo đại diện của Andy, mặc dù đối tượng hướng tới của Andy là khách hàng cao cấp, với những bó hoa có giá từ 3-5 triệu đồng, tuy nhiên, mùa Valentine năm nay lại chủ yếu nhận được các đơn hàng có giá cả ở mức trung bình, với mức tiền từ 600 nghìn đến 1,2 triệu đồng.

Nói về giá cả, anh Hoàng cho biết, do nguồn cung năm nay rất ít, các loại hoa nhập khẩu rất hạn chế, nên một số loại hoa tăng giá đến 50% so với năm ngoái. “Những năm trước hoa nhập từ Trung Quốc, Đài Loan về rất nhiều, nhưng năm nay không hiểu tại sao nguồn hoa từ thị trường này bị đứt. Vì thế cửa hàng phải lấy hoa từ Đà Lạt. Hoa đẹp hơn, nhưng giá cũng cao hơn rất nhiều”, anh Hoàng nói.

Người lần chẳng ra

Trong khi các trang mạng bán hàng trực tuyến tỏ ra tất bật với các đơn hàng, thì các cửa hàng lưu niệm, các điểm bán hoa lưu động tại các tuyến phố chính, gần các trường đại học lại khá vắng vẻ, thậm chí chưa thấy xuất hiện, dù ngày Valentie đã cận kề.

Dù ngày Valentine đã cận kề, nhưng các sửa hàng bán hoa và đồ lưu niệm vẫn khá vắng khách. Ảnh: MN.

Theo khảo sát của phóng viên TBTCO ngày 12/2, tại đường Xuân Thủy - Cầu Giấy khu vực tập trung nhiều trường đại học lớn như: ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền thì chỉ có lác đác một vài điểm bán hàng lưu niệm cố định, chưa thấy xuất hiện những điểm bán hoa lưu động như những năm trước.

Chị Hòa, chủ một cửa hàng bán hoa tươi và quà tặng trên phố Nguyễn Chí Thanh cho biết, dù ngày Valentine đã cận kề, nhưng vẫn chỉ lác đác có người mua. Những sản phẩm mà khách hàng lựa chọn chủ yếu là những hộp bánh socola có giá từ 150-200 nghìn đồng. Các loại socola nhập khẩu từ nước ngoài có giá 400-500 nghìn đồng rất ít người mua.

“Tôi không biết các cửa hàng lưu niệm, hoa tươi trên phố cổ thế nào, chứ ở đây thì vắng lắm. Đã nhiều năm tôi bán hàng ở đây, nhưng chưa năm nào không khí ngày Valentine trầm lắng như năm nay. Có lẽ công việc bận rộn nên nhiều người để đúng đến ngày 14/2 mới tặng quà! Hi vọng trong ngày mai sẽ đông khách hơn”, chị Hòa chia sẻ./.

Nhật Minh