Đại diện Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thực hiện Công văn số 846/TCT-DNNCN ngày 21/3/2023 và Công văn số 6059/TCT-DNNCN ngày 29/12/2023 của Tổng cục Thuế về việc rà soát chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân, trên cơ sở đó, Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành các văn bản và kế hoạch triển khai thực hiện đến từng chi cục thuế và các phòng có liên quan.

Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi giao Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế (NNT) qua các kênh thông tin như: trang thông tin zalo, facebook của cục thuế…

Quảng Ngãi: Chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân cần sự phối hợp của người dân
Công chức thuế Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ người dân cập nhật, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế. Ảnh: H. Hoa

Thống kê của Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi cho thấy, trên địa bàn có 234.568 mã số thuế cá nhân cần rà soát và chuẩn hóa. Đến nay đã thực hiện được gần 16.000 mã số thuế, đạt 6,8% số lượng mã số thuế.

Đại diện Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, kết quả đạt được còn khá thấp. Nêu khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân trên địa bàn, đại diện Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, nhóm NNT sử dụng đất phi nông nghiệp có số lượng khớp đúng thấp nhất và gặp nhiều khó khăn nhất. Nguyên nhân là do nhiều trường hợp NNT sử dụng đất phi nông nghiệp là chủ đất đã chết, mất tích, chưa thể làm thủ tục chuyển đổi chủ sở hữu, dẫn đến khó khăn trong việc rà soát, chuẩn hóa mã số thuế.

Mặt khác, một số NNT là cá nhân khác không còn sinh sống và làm việc ở tỉnh, thiếu thông tin liên hệ dẫn đến không có cơ sở để cập nhật thông tin...

Theo quy định tại khoản 7 Điều 35 của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, mỗi cá nhân được cấp một mã số thuế duy nhất và người phụ thuộc của cá nhân được cấp mã số thuế để giảm trừ gia cảnh cho NNT thu nhập cá nhân.

Để NNT nắm bắt thông tin, Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng tài liệu chi tiết và video hướng dẫn cách thức cập nhật thay đổi thông tin đăng ký thuế thông qua quét mã QR để NNT thực hiện được thuận lợi nhất.

Theo đó, Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi đề nghị NNT là cá nhân cần cập nhật thay đổi thông tin đăng ký thuế (ưu tiên cập nhật thông tin căn cước công dân) thông qua tổ chức trả thu nhập hoặc cá nhân kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế tại cơ quan thuế nơi cá nhân đăng ký hộ khẩu thường trú, tạm trú hoặc kê khai bằng phương thức điện tử.

Ông Đinh Thiên Khanh - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc chuyển đổi mã số thuế cá nhân theo mã định danh công dân không ảnh hưởng tới người dân, ngược lại sẽ tạo thuận lợi hơn trong việc xác định nghĩa vụ thuế.

Khi hoàn thiện việc dùng căn cước công dân làm mã số thuế để giải quyết thủ tục hành chính với cơ quan thuế và sử dụng mã định danh để giải quyết thủ tục hành chính với các cơ quan nhà nước, người dân chỉ cần kê khai thông tin số định danh của mình.

“Việc chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế với mã số định danh cá nhân là việc làm rất cần thiết. Vì vậy, Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi mong muốn NNT trên địa bàn chủ động, phối hợp cung cấp thông tin để chuyển đổi sớm nhất có thể” - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh./.