Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú tại Quảng Ninh gặp khó khăn. Ảnh: Q.H

Mường Thanh là một trong những hệ thống khách sạn lớn toàn quốc. Tại Quảng Ninh, hệ thống này có 5 khách sạn với 1.800 phòng và 1.000 lao động. Từ ngày 28/1 đến nay, 5 khách sạn này trong tình trạng ảm đạm, vắng bóng du khách.

Ông Đinh Thọ Quang - Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh cho biết, trước ngày 28/1, khách sạn có khoảng trên 200 mã khách hàng đặt phòng vào dịp Tết Nguyên đán, với tổng trị giá vài tỷ đồng. Khi đại dịch lần thứ 3 bùng phát tại Quảng Ninh, tất cả khách hàng đều hủy dịch vụ, chuyển tuyến.

Đại diện Khách sạn Công đoàn Hạ Long cho biết, trước khi xảy ra đại dịch, doanh thu năm 2019 của khách sạn đạt trên 60 tỷ đồng/năm. Năm 2020, đại dịch xảy ra, doanh thu của đơn vị này giảm xuống còn 20 tỷ đồng, dù giảm 1/3 song vẫn còn may mắn bởi đây là 1 trong 40 khách sạn được tỉnh cho phép đón khách cách ly tự trả phí. Tuy nhiên đến nay, chỉ còn 10 khách sạn được tỉnh cho phép đón khách cách ly trả phí nên đơn vị đã khó lại càng khó, trong khi vẫn phải lo nguồn trả lãi ngân hàng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng bộ phận Phòng, Khách sạn 4 sao Sài Gòn – Hạ Long chia sẻ, sau đợt dịch Covid – 19 vừa qua, khách sạn mở cửa trở lại và giảm giá sâu từ 30 – 70% nhưng vẫn không có khách. Thi thoảng chỉ có 1 – 2 phòng được thuê trên tổng số 205 phòng. Hiện khách sạn chỉ duy trì 2 người làm việc gồm 1 bảo vệ, 1 nhân viên vệ sinh trên tổng số 150 cán bộ, nhân viên.

Hiện nay, rất nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh lâm vào tình cảnh khó khăn. Trên các trang web có rất nhiều khách sạn rao giảm giá sâu, song cũng không có khách. Thậm chí nhiều khách sạn rao bán, cho thuê dài hạn vì bị ngân hàng siết nợ./.

Quang Huy