Thống kê của VinaCapital còn cho thấy, tính đến 31/12/2023, lợi nhuận trung bình 3 năm gần nhất của VinaCapital-VESAF cũng đang dẫn đầu toàn thị trường quỹ mở Việt Nam khi đạt 18%/năm, theo sau ở vị trí thứ hai là VinaCapital-VEOF với mức lợi nhuận 14%/năm. Cả hai quỹ cổ phiếu này đều đạt hiệu suất vượt xa VN-Index, có mức tăng trung bình 3 năm gần nhất chỉ là 0,8%/năm.

Quỹ mở hưởng lợi nhờ triển vọng kinh tế và chứng khoán tích cực

Đồng thuận đều cho rằng, GDP của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng từ 6-6,5% trong năm 2024, được thúc đẩy bởi sự phục hồi của xuất khẩu và lĩnh vực sản xuất công nghiệp, trong đó xuất khẩu có thể tăng trưởng khoảng 7%. Sản xuất và xuất khẩu phục hồi được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến thu nhập của người dân và tạo đà tăng trưởng kinh tế.

Đối với thị trường chứng khoán (TTCK), động lực tăng trưởng được dự báo sẽ đến từ mức tăng trưởng lợi nhuận tích cực và định giá hấp dẫn. Trong báo cáo gần đây, VinaCapital dự kiến lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong danh mục cổ phiếu theo dõi của đơn vị này (đại diện cho 95% vốn hóa của VN-Index) sẽ tăng trưởng khoảng 13% trong năm 2024, “khá hấp dẫn” so với các nước trong khối ASEAN cũng như Trung Quốc và Ấn Độ - hai thị trường có truyền thống tăng trưởng cao của châu Á.

Quỹ mở cổ phiếu năm 2024: Kỳ vọng lợi nhuận tiếp tục vượt trội so với VN-Index
Các chỉ số dự báo kinh tế cho năm 2024 (theo Tổng cục Thống kê, Bloomberg, VinaCapital)

Về mặt định giá, cổ phiếu trên TTCK Việt Nam được cho là đang ở mức “tương đối hấp dẫn”. Theo bà Nguyễn Hoài Thu - Tổng Giám đốc Khối Đầu tư chứng khoán của VinaCapital thì với mức tăng trưởng lợi nhuận như trên, P/E của VN-Index được dự báo sẽ về mức khoảng 10 lần cho năm 2024, thấp hơn khoảng 26% so với mức định giá của các nước ASEAN-5 (Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan).

“Các nhà đầu tư nước ngoài đều thể hiện sự quan tâm lớn đến triển vọng của TTCK Việt Nam trong những năm tới. Họ đánh giá cao sự ổn định về kinh tế - chính trị - xã hội của Việt Nam, sự gia tăng về thu nhập và nhu cầu tiêu dùng của 100 triệu người dân, khả năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài khi các tập đoàn đa quốc gia đang áp dụng chiến lược Trung Quốc + 1 và khả năng nâng hạng của TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi trong 2-3 năm tới” - bà Thu cho biết.

Giải pháp phù hợp cho đa số nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam

Quỹ mở được xem là giải pháp đầu tư chứng khoán phù hợp dành cho các nhà đầu tư cá nhân trên thị trường, đặc biệt là những nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm, hoặc không có nhiều thời gian để theo dõi thị trường liên tục. Nhà đầu tư cần lựa chọn nhà quản lý quỹ uy tín trên thị trường và có kết quả đầu tư tích cực trong nhiều năm.

Theo bà Thu, để đạt được hiệu suất đầu tư vượt trội thị trường, các quỹ mở VinaCapital đều có chiến lược, quy trình đầu tư cũng như áp dụng kiểm soát rủi ro xuyên suốt. “Kết quả là các quỹ đầu tư của chúng tôi mang lại lợi nhuận cao hơn đáng kể so với chỉ số tham chiếu trong nhiều năm liền. Chúng tôi tự tin có thể duy trì kết quả đầu tư tích cực như vậy trong những năm tới” - Chuyên gia VinaCapital cho biết.

Quỹ mở cổ phiếu năm 2024: Kỳ vọng lợi nhuận tiếp tục vượt trội so với VN-Index
Hiệu suất hai quỹ cổ phiếu VinaCapital-VEOF và VinaCapital-VESAF (Ảnh: VinaCapital)

Một số ngành đang có mức định giá hấp dẫn nhất trong nhiều năm, bao gồm ngân hàng, tiêu dùng, một số công ty trong lĩnh vực sản xuất, công nghiệp hay dầu khí. Bức tranh tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 cũng sáng khi đa phần các ngành được dự kiến ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận dương, trong đó các ngành tài chính, công nghệ thông tin, khu công nghiệp, hàng tiêu dùng, và các doanh nghiệp được hưởng lợi từ các dự án đầu tư năng lượng, cơ sở hạ tầng sẽ là những nhóm ngành có tăng trưởng tích cực nhất. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của từng công ty trong các lĩnh vực nêu trên sẽ có sự phân hóa, do đó việc lựa chọn đúng doanh nghiệp để đầu tư sẽ rất quan trọng.

Đưa ra khuyến nghị đối các nhà đầu tư cá nhân để nắm bắt được cơ hội thị trường năm nay, bà Thu cho rằng, nhà đầu tư nên có chiến lược đầu tư bài bản và kỷ luật, dựa trên phân tích cơ bản từng cổ phiếu, tránh mua những cổ phiếu không có nền tảng cơ bản hoặc định giá đắt; thận trọng khi sử dụng đòn bẩy tài chính. Đối với nhà đầu tư không có đủ thời gian và kiến thức để tự đầu tư, có thể xem xét việc đầu tư thông qua các quỹ mở.

VinaCapital không chỉ đầu tư vào các doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng cao, mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị, cải thiện hiệu quả hoạt động và tuân thủ các nguyên tắc môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG), hướng đến việc phát triển xanh và bền vững. VinaCapital cũng đóng vai trò tiên phong kết nối, giới thiệu đối tác đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm về các giải pháp tài chính xanh để hỗ trợ Việt Nam nâng cao tính ổn định và bổ trợ của hệ thống tài chính, hiện thực hóa các mục tiêu đã đặt ra tại Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh từ nay đến năm 2030.