Cục Thuế Bình Định cán đích dự toán thu ngân sách được giao
Cục Thuế Bình Định rốt ráo hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong khó khăn

Trong tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021, số thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh là 2.522,5 tỷ đồng, tăng 9,7% dự toán và tăng 5% so với cùng kỳ. Kết quả thu NSNN của Cục Thuế Bình Định có ý nghĩa rất lớn đối với cân đối ngân sách của tỉnh, đặc biệt là khoản chi có tính an sinh xã hội, chi phát sinh phòng chống dịch lên đến cả nghìn tỷ đồng, đồng thời góp phần chia sẻ khó khăn chung với ngân sách trung ương.

Trên thực tế, 6 tháng đầu năm kinh tế trên địa bàn tỉnh tăng trưởng cao, tăng 6,14% so với cùng kỳ góp phần tăng thu về cho NSNN. Tuy nhiên, từ quý III dịch bệnh phức tạp, nhiều ngành tăng trưởng âm như lưu trú, xây dựng, may mặc, da giày, kéo theo tốc độ thu NSNN giảm, hàng chục nghìn hộ kinh doanh phải tạm dừng sản xuất kinh doanh. Trước tình hình đó, UBND, HĐND tỉnh đã lãnh đạo chỉ đạo nhiều biện pháp vừa phòng chống dịch, vừa khôi phục phát triển kinh tế xã hội.

Sáng tạo quản lý thu ngân sách, Cục Thuế Bình Định lần đầu vượt mốc 13 nghìn tỷ đồng
Sáng tạo quản lý thu, Cục Thuế Bình Định lần đầu vượt mốc 13 nghìn tỷ đồng. Ảnh: TL.

Cục thuế đã tham mưu UBND tỉnh Bình Định ban hành 3 quyết định, trên 100 văn bản chỉ đạo, 4 chỉ thị chỉ đạo toàn diện chuyên sâu về công tác thuế, đó là các chỉ thị về: triển khai ứng dụng bản đồ số hộ kinh doanh trên địa bàn; quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh thương mại điện tử; tăng cường công tác quản lý thu và chống thất thu NSNN năm 2021; triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở đó, Cục Thuế Bình Định đã tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu NSNN, song song với việc hỗ trợ tối đa cho người dân và doanh nghiệp (DN).

Năm 2021, Cục Thuế Bình Định triển khai Bản đồ số hộ kinh doanh, là cuộc cách mạng trong công tác quản lý thu thuế, mang lại hiệu quả cao, góp phần tăng thu về cho NSNN.

Bên cạnh đó, Bình Định là 1 trong 6 địa phương thực hiện triển khai hóa đơn điện tử từ tháng 11/2021. Đây là bước chuyển đổi số quan trọng của ngành thuế, là chương trình tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng đến năm 2025, định hướng đến 2030. Toàn tỉnh đã có: 100% DN khai thuế, hoàn thuế đt; 98,7% DN nộp thuế điện tử; 86% DN đăng ký hóa đơn điện tử.

Ông Nguyễn Đẩu - Cục trưởng Cục Thuế Bình Định, cho biết: “Phương châm hành động trong năm 2021 của chúng tôi đó là tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, Cục Thuế Bình Định tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới công tác quản lý thuế từ trực tiếp sang trực tuyến, đồng thời triển khai nhanh các giải pháp miễn, giảm thuế, phí và lệ phí, đồng hành hỗ trợ DN”.

Cũng theo ông Nguyễn Đẩu, ở thời điểm dịch bệnh căng thẳng, Cục Thuế Bình Định đã theo sát diễn biến các DN, các dự án trọng điểm thông qua các buổi làm việc thực tế cùng lãnh đạo tỉnh, tin tức số liệu thống kê nắm chắc kết quả sản xuất kinh doanh của DN, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp, vừa hỗ trợ DN sản xuất kinh doanh, vừa có giải pháp thu đúng, thu đủ về NSNN.

Trong tình hình dịch bệnh, yêu cầu cấp thiết phải thay đổi phương thức quản lý thuế, do đó, Cục Thuế Bình Định đã thông qua hình thức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn DN sửa sai, nâng cao tính tự giác, hỗ trợ, cảnh báo công khai và đối thoại với DN. Hơn 5 nghìn lượt DN đã được hỗ trợ trong năm qua.

Trên cơ sở cảnh báo các DN tự sửa sai và kê khai điều chỉnh, tránh bị sai phạm khi được kiểm tra kiểm toán. Cục Thuế Bình Định đã thực hiện: cảnh báo dấu hiệu rủi ro trong thuế GTGT; hệ lụy của sử dụng hóa đơn bất hợp pháp; sai phạm chuyển nhượng bất động sản; cảnh báo vi phạm kinh doanh số, kinh doanh thương mại điện tử; sai phạm trong xây dựng cơ bản; trong sản xuất kinh doanh xuất khẩu ngành tinh bột sắn; sai phạm các dự án đầu tư mới…

“Việc cảnh báo sai phạm đã được các DN chủ động phối hợp với cơ quan thuế qua thực hiện đã cho thấy là một chủ trương đúng đắn, mang lại hiệu quả cao. Nhờ đó, số thu từ khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh tăng so cùng kỳ. Chúng tôi đã thực hiện kiểm tra 4.360 hồ sơ khai thuế, ban hành 1.193 văn bản cảnh báo, tăng số thuế phải nộp 33 tỷ đồng, giảm lỗ 26 tỷ đồng, giảm khấu trừ 7,3 tỷ đồng” - ông Nguyễn Đẩu cho biết.

Số hóa công tác quản lý thuế, góp phần tăng thu về ngân sách

Năm 2022, dự kiến tăng trưởng trên địa bàn tỉnh là từ 6,2 - 6,5%; số thu NSNN dự kiến là 10.200 tỷ đồng.

Để đạt được kết quả nêu trên, trong điều kiện dịch bệnh còn phức tạp, khó lường, Cục Thuế Bình Định đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, cục thuế tiếp tục tăng cường số hóa công tác quản lý thuế doanh nghiệp và hộ kinh doanh; thúc đẩy phương thức công khai trong quản lý thuế theo phương châm quản lý mở; triển khai kịp thời các chính sách mới đến người nộp thuế; xây dựng và phát triển đội ngũ công chức thuế.

Đồng thời, cải cách quản lý thuế theo hướng công khai minh bạch; hỗ trợ hướng dẫn DN, hộ kinh doanh thực hiện hóa đơn điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Năm 2022, Cục Thuế Bình Định cũng mở rộng cơ sở thuế ở một số lĩnh vực góp phần tăng thu ngân sách, các ngành dự kiến hồi phục sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, như: chuyển nhượng bất động sản, kinh doanh số, thương mại điện tử, khai thác khoáng sản, các dự án hết thời gian ưu đãi thuế, các khoản truy thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra.

Cục trưởng Cục Thuế Bình Định cho hay, thời gian tới ngành Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, điện tử hóa các nghiệp vụ quản lý thuế, giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức, tiền bạc để chấp hành pháp luật thuế. Cùng với đó, tập trung thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, trong đó có việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho DN, tạo điều kiện để DN có thêm vốn tái đầu tư sản xuất kinh doanh hiệu quả, đồng thời nuôi dưỡng nguồn thu cho NSNN./.

Gia hạn gần 480 tỷ đồng cho doanh nghiệp

Điểm đặc biệt trong năm 2021 đó là việc triển khai các giải pháp hỗ trợ thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất cho người dân, DN. Cục Thuế Bình Định đã thực hiện thông tin tuyên truyền qua các kênh truyền thông, gửi thư ngỏ để người nộp thuế biết và dễ dàng thực hiện. Cục Thuế tỉnh đã gia hạn theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP cho 1.782 DN, tổ chức hộ kinh doanh từ 3 - 5 tháng với số tiền 479,4 tỷ đồng. Gói gia hạn này hỗ trợ DN, giảm sức ép tài chính, có điều kiện tập trung nguồn lực duy trì mở rộng sản xuất kinh doanh. Đồng thời, thực hiện giảm mức thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay với số thuế gần 19 tỷ đồng; giảm thu 30 khoản phí lệ phí lên tới 14 tỷ đồng.

Gói hỗ trợ thực hiện theo Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định số 92/2021/NĐ-CP của Chính phủ, đã có hơn 22 nghìn đơn được gửi đến với số thuế miễn giảm là gần 184 tỷ đồng.