sách

Các nhà xuất bản được phép phát hành sách giáo khoa đã thực hiện kê khai giá sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6. Ảnh: TL.

Trong tháng 4/2021, thực hiện quy định pháp luật hiện hành về kê khai giá và đề nghị của Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các nhà xuất bản tiếp tục thực hiện kê khai điều chỉnh giảm giá một số cuốn sách giáo khoa lớp 1, lớp 2 và lớp 6 mới. Hiện nay, sau nhiều lần kê khai, giá một số bộ sách đã giảm so với lần kê khai đầu tiên.

Vừa qua, Bộ Tài chính đã có tờ trình Chính phủ trong đó đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương tổng kết, rút kinh nghiệm quá trình xã hội hóa biên soạn, phát hành sách giáo khoa lớp 1 để đánh giá toàn diện chủ trương xã hội hóa; ban hành quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa, tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa... cho phù hợp với quy định tại Nghị quyết số 88/2014/QH13 và tình hình mới hiện nay.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và ban hành định mức kinh tế kỹ thuật trong biên soạn, xuất bản bộ sách giáo khoa chuẩn làm căn cứ xây dựng phương án giá sách giáo khoa cho các nhà xuất bản thực hiện và làm căn cứ rà soát phương án giá khi kê khai giá. Đối với các năm tiếp theo, Bộ Tài chính đề nghị khẩn trương tổ chức việc biên soạn một bộ sách giáo khoa, theo quy định tại điểm g khoản 3 Điều 2 của Nghị quyết 88/2014/QH13.

Trước đó, có ý kiến băn khoăn về việc thực hiện quản lý giá sách giáo khoa và giá sách giáo khoa mới cao hơn giá bộ sách giáo khoa cũ. Cục Quản lý giá đã lý giải về vấn đề này.

Theo quy định về Luật Giá và các văn bản hướng dẫn, giá sách giáo khoa do doanh nghiệp (các nhà xuất bản) tự xây dựng, tự chịu trách nhiệm về giá bán, thực hiện kê khai giá và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính đúng đắn, phù hợp của phương án giá sách giáo khoa đã kê khai với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chịu trách nhiệm toàn diện về công tác tổ chức triển khai bộ sách giáo khoa mới theo chủ trương của Quốc hội, Chính phủ và các chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Năm học 2020 - 2021, đã có 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, cho phép các nhà xuất bản phát hành để học sinh, nhà trường sử dụng học tập, giảng dạy.

Để chuẩn bị cho năm học 2021 - 2022, vừa qua, các nhà xuất bản được phép phát hành sách giáo khoa đã thực hiện kê khai giá sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 mới về Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá).

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị các nhà xuất bản thực hiện kiểm soát, tiết giảm các chi phí trong cơ cấu giá thành sách giáo khoa để giảm giá sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 mới.

Theo đó, 3 lần các nhà xuất bản đã kê khai lại giá sách giáo khoa. Cụ thể: điều chỉnh giá giảm từ 3,3% - 9% đối với sách lớp 2 và 2,4% - 9% đối với sách lớp 6.

Sách giáo khoa là vật tư, thiết bị giáo dục thiết yếu, giá sách giáo khoa có tác động lớn đến xã hội, đặc biệt đối với học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn. Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ về giá sách giáo khoa, Bộ Tài chính đang rà soát đánh giá tổng thể quá trình triển khai, thực hiện Luật Giá; trong đó tiếp tục đánh giá, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung sách giáo khoa vào danh mục nhà nước định giá trong trường hợp cần thiết./.

Minh Anh