nuoc

Năm 2018 sẽ thanh tra đột xuất các cơ sở có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao. Ảnh: T.L

35% các tổ chức được thanh tra, kiểm tra có vi phạm

Ông Lê Vũ Tuấn Anh - Phó Chánh thanh tra Bộ TN&MT cho biết, năm 2018, sẽ dành 30% kinh phí, lực lượng phục vụ thanh tra đột xuất các vụ liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường khi có thông tin hoặc được báo chí phản ánh. Các đơn vị trực thuộc sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với các tổ chức, cá nhân khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm và pháp luật về tài nguyên và môi trường hoặc được cấp có thẩm quyền giao.

Theo báo cáo của Bộ TN&MT, năm 2017 toàn ngành đã tiến hành 2.325 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 7.491 tổ chức và cá nhân, bao gồm: 528 cuộc thanh tra, kiểm tra về đất đai, khoáng sản, 160 cuộc thanh tra, kiểm tra về tài nguyên nước, 6 cuộc thanh tra kiểm tra về khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu…

Bên cạnh đó Bộ đã triển khai 28 cuộc kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra và tổ chức 2 đoàn giám sát hoạt động của đoàn thanh tra. Qua thanh tra, kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 323 tổ chức với tổng số tiền trên 35 tỷ đồng, kiến nghị truy thu nộp ngân sách 730 triệu đồng; đồng thời kiến nghị chấn chỉnh khắc phục các bất cập, sơ hở trong công tác quản lý Nhà nước và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

Những sai phạm được phát hiện qua thanh tra kiểm tra chủ yếu là thủ tục đấu giá đất, việc lập điều chỉnh quy hoạch kế hoạch sử dụng đất cấp huyện chưa đúng quy định, khai thác khoáng sản không có giấy phép….

Tăng cường thanh tra đột xuất

Ông Tuấn Anh cho biết thêm, căn cứ kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2018 đã được ban hành, Bộ sẽ tiến hành thanh tra trách nhiệm về quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường của UBND tỉnh tại 4 tỉnh Bắc Kạn, Bắc Ninh, Quảng Nam và Cà Mau.

Thanh tra về đất đai, sẽ thực hiện các nội dung thanh tra theo Đề án Tăng cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn đến năm 2020. Cụ thể, thanh tra việc quản lý, sử dụng đất 19 khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế ở 6 tỉnh thành phố Thái Nguyên, Cần Thơ, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Bình Định.

Về lĩnh vực môi trường, tập trung thanh tra cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao như dệt nhuộm, xi mạ, nhiệt điện. Về lĩnh vực khoáng sản, tập trung thanh tra và giám sát hoạt động của các tổ chức có hoạt động thăm dò khai thác khoáng sản do Bộ cấp phép.

Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MTsẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với các tổ chức, cá nhân khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm và pháp luật về tài nguyên và môi trường hoặc được cấp có thẩm quyền giao; thực hiện kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra đã ban hành trong các năm trước.

“Ngoài ra, bộ cũng xác định sẽ thanh tra đột xuất đối với một số lưu vực sông có vi phạm môi trường lớn như kênh Bắc Hưng Hải, Duy Tiên và thanh tra đột xuất về tài nguyên - môi trường ở một số tỉnh như Bắc Ninh, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định…” - ông Tuấn Anh cho hay./.

Hồng Quyên