Tượng đài Sharp của Nhật Bản chính thức về tay Foxconn

Tập đoàn Hon Hai Precision Industry Co sẽ nắm giữ cổ phần chi phối tại Sharp - Ảnh Reuters

Tập đoàn mẹ Hon Hai Precision Industry Co. (tên Trung Quốc là Foxconn) sẽ nắm giữ cổ phần chi phối tại Sharp. Thương vụ này kết thúc sau một quá trình đàm phán đầy kịch tính. Foxconn đã tạm ứng cho Sharp 100 tỷ yên vào ngày 31/3.

Sharp cho biết vào giữa tuần trước rằng tập đoàn này có thể lỗ 170 tỷ yên trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3 mặc dù được dự báo trước đó là sẽ có lãi. Như vạy trong vòng 5 năm qua, tập đoàn có lịch sử hơn 1 thế kỷ này lỗ tổng cộng 10 tỷ USD.

Chủ tịch của Sharp Kozo Takahashi cho biết: “Chúng tôi đã đối mặt với môi trường kinh doanh ngày càng khó khăn hơn, do vậy, chúng tôi đã cân nhắc phải tiến hành cải cách mạnh mẽ. Thương vụ này sẽ không chỉ giúp chúng tôi mở rộng kinh doanh mà còn giúp cải thiện tình hình tài chính và tạo ra sức mạnh tổng hợp cho cả 2 công ty”.

Sharp đã đặt cược vào việc sản xuất màn hình kích thước lớn, đầu tư 1 nghìn tỷ yên để xây dựng các nhà máy ở Kameyama và Sakai.

Sự kết hợp sức mạnh sản xuất của Foxconn như là tập đoàn lắp ráp lớn nhất thế giới và công nghệ điện tử của Shart sẽ giúp cho 2 công ty giành được vị trí dẫn đầu trong thị trường mới nổi của những thiết bị Internet-of-things, chủ tịch Terry Gou của Foxconn Technology Group cho biết./.

Mai Linh (Theo Bloomberg)