Bước đi này nằm trong lộ trình của công ty trong việc giải quyết những thách thức xung quanh vấn đề thực phẩm, thông qua việc tìm ra các nguồn thực phẩm mới. Nhà máy đặt tại Thụy Điển này đang trong giai đoạn đầu tập trung sản xuất nguyên liệu cho các sản phẩm thay thế thịt động vật.

Sử dụng các nguồn đạm thay thế, giảm diện tích đất sử dụng cho trồng trọt và lượng nước tiêu thụ so với các loại đạm truyền sẽ mở ra cánh cửa mới trong việc cung cấp thực phẩm đáp ứng nhu cầu khi dân số đang gia tăng, củng cố tham vọng của Tetra Pak trong việc đạt được mức phát thải khí nhà kính bằng không (net zero) trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình.

Tetra Pak hợp tác với công ty công nghệ thực phẩm Mycorena sản xuất đạm thực vật từ nấm lên men.
Tetra Pak hợp tác với công ty công nghệ thực phẩm Mycorena sản xuất đạm thực vật từ nấm lên men.

Ông Charles Brand, Phó Chủ tịch Điều hành phụ trách các Giải pháp Chế biến và Thiết bị của Tetra Pak cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi hợp tác với Mycorena trong dự án lần này bởi sự cải tiến trong chuỗi cung ứng thực phẩm phù hợp với cả ba mục tiêu của chúng tôi – bảo vệ thực phẩm, con người và trái đất. Quá trình lên men nấm sử dụng các vi sinh vật sẽ là nguồn cung cấp lượng đạm chất lượng cao và bổ dưỡng”.

Tiến sĩ Ramkumar Nair, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành, Mycorena cho biết thêm: “Nhà máy mới này là cơ sở để chúng tôi có thể nhân rộng mô hình này tại Thụy Điển cũng như trên toàn cầu. Trên hành trình đầy tham vọng đó, Tetra Pak là đối tác tuyệt vời đồng hành cùng chúng tôi bởi vì chúng tôi có chung tham vọng phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm bền vững hơn”.

Món ăn được làm từ đạm thực vật.
Món ăn được làm từ đạm thực vật.

Lên men nấm là một khía cạnh của lên men thực phẩm, tận dụng quy trình tự nhiên, lâu đời mà ở đó các vi sinh vật giống như các nhà máy tí hon để tạo ra thực phẩm giàu đạm có thể thay thế cho cả thịt, hải sản và sữa.

Tetra Pak đã xây dựng mối quan hệ hợp tác với Mycorena từ năm 2019 và là nỗ lực của công ty nhằm xây dựng một hệ sinh thái sáng tạo, giúp mở ra những cơ hội mới cho thực phẩm an toàn, luôn sẵn có và bền vững.