Thị trường bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn

Nhận định về diễn biến của thị trường chứng khoán trong các phiên giao dịch vừa qua, các chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, sau chuỗi 3 phiên tăng mạnh, tâm lý giao dịch của thị trường trở nên thận trọng hơn, đồng thời gặp phải áp lực chốt lời ngắn hạn tại vùng cản 970 - 975 điểm của VN-Index.

Dự kiến, thị trường sẽ tiếp tục lùi bước để có thêm thời gian hấp thụ nguồn cung và vùng hỗ trợ kỳ vọng là 930 – 940 điểm của VN-Index. Do vậy, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi và quan sát động thái hỗ trợ tại vùng giá thấp hơn, để cân nhắc tích lũy các cổ phiếu có cơ bản tốt và có mức chiết khấu sâu khi nhịp điều chỉnh diễn ra.

Còn theo chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán Yuanta Việt Nam, thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang và chỉ số VN-Index có thể còn biến động dưới mức kháng cự 973 điểm. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên dòng tiền sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Đặc biệt, Yuanta quan sát dòng tiền “đầu cơ” có khuynh hướng quay trở lại thị trường, chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng mạnh cho thấy cơ hội giải ngân gia tăng và các nhà đầu tư đã giảm bi quan hơn với diễn biến hiện tại của thị trường. Tuy nhiên, cơ hội này chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ, cho nên vị thế giải ngân mới vẫn còn rủi ro.

Nguồn: Công ty cổ phần Chứng khoán SSI.
Nguồn: Công ty cổ phần Chứng khoán SSI.

Các chuyên gia của Yuanta khuyến nghị, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và hạn chế mua mới trong giai đoạn này. Nếu nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét giải ngân với tỷ trọng thấp dưới 5% để thăm dò xu hướng ngắn hạn, nhưng cơ hội mua mới chủ yếu ở nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ.

Trong khi đó, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đánh giá, với đà hồi phục vẫn đang diễn ra, kỳ vọng thị trường chuyển trạng thái vận động tích cực hơn là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, thị trường cần thêm thời gian để tích lũy trước khi phá vỡ kênh giá giảm. Mặc dù giai đoạn hiện tại VN-Index vẫn đang trong kênh giảm và tiếp tục sẽ có những biến động mạnh, song kỳ vọng thị trường sẽ dần cân bằng và chặt chẽ trở lại (biên độ dao động hẹp với khối lượng giao dịch thấp) trong thời gian tới để tích lũy cho một chu kỳ hồi phục mới.

Rủi ro vẫn hiện hữu, nhà đầu tư hạn chế sử dụng đòn bẩy

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và chiến lược thị trường, VNDIRECT cho biết, ngày càng nhiều thông tin hỗ trợ thị trường trong thời gian gần đây. Trên bình diện quốc tế, lạm phát tháng 10 tại Mỹ tăng thấp hơn dự báo làm dấy lên khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể chỉ tăng 50 điểm lãi suất điều hành trong cuộc họp tháng 12 tới (tăng lãi suất chậm lại), đồng USD có dấu hiệu điều chỉnh sau khi tạo đỉnh, thị trường chứng khoán quốc tế đã có diễn biến tích cực trong vài tuần gần đây.

Trong nước, Chính phủ đang xem xét các giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp, như đã thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong triển khai các dự án bất động sản, trong khi khối ngoại liên tục mua ròng mạnh và nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đăng ký mua vào cổ phiếu.

Tuy nhiên, ông Hinh cũng khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì sự thận trọng trong bối cảnh các rủi ro ngắn hạn còn hiện hữu. Nhà đầu tư không nên dùng tỷ lệ đòn bẩy cao để giảm thiểu rủi ro cho danh mục, phòng trường hợp thị trường đột ngột đảo chiều. Bên cạnh đó, việc lựa chọn cổ phiếu cũng cần xem xét kỹ, ưu tiên những doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt, ít chịu tác động bởi tỷ giá, lãi suất, rủi ro bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp, cổ phiếu có thanh khoản cao, được dòng tiền của khối ngoại và tổ chức hỗ trợ.

Kỳ vọng đà phục hồi có thể tiếp tục được duy trì

Các chuyên gia kỳ vọng thị trường có thể duy trì xu hướng phục hồi trong thời gian tới. Vùng kháng cự gần nhất của VN-Index là vùng 985-1.000 điểm. Nếu hàng bắt đáy chốt lời được hấp thụ tốt trong những phiên tới, chỉ số VN-Index có thể vượt qua được vùng 985 - 1.000 điểm để hướng tới kháng cự mạnh hơn tại 1.050 - 1.060 điểm. Trong khi đó, vùng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là 940 - 950 điểm.

Còn ông Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng phòng phân tích Công ty chứng khoán KIS Việt Nam, đánh giá xu hướng điều chỉnh hiện tại chủ yếu xuất phát từ một số yếu tố ngắn hạn và tâm lý bi quan của nhà đầu tư. Do nhà đầu tư cá nhân chiếm hơn 80% giao dịch của thị trường, mà nhóm này chịu ảnh hưởng khá nhiều bởi tâm lý.

“Tuy thị trường có sự phục hồi khi lực cầu bắt đáy tăng cao quanh ngưỡng 900 điểm, nhưng các tín hiệu đảo chiều vẫn chưa mạnh. Bên cạnh đó, các tín hiệu xác nhận cho sự điều chỉnh trong trung hạn vẫn đang chi phối trên khung thời gian lớn. Vì thế, có thể thị trường chỉ tạo đáy phục hồi trong vài phiên, còn xu hướng trong trung hạn vẫn là điều chỉnh” - ông Hiếu nhận định.

Bên cạnh đó, ông Hiếu cho biết, thị trường chứng khoán luôn có những tin đồn, nhà đầu tư không nên dựa trên những thông tin này để giao dịch. Thay vào đó, nhà đầu tư nên có những phân tích của riêng mình về doanh nghiệp để có thể đưa ra được những quyết định đầu tư hợp lý.

Thị trường đã điều chỉnh mạnh trong thời gian qua, chỉ số VN-Index giảm 40% trong khi một số cổ phiếu giảm mạnh trên 50%. Điều này đưa cổ phiếu về mức giá vô cùng hấp dẫn. Với những vị thế đầu tư và mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận dài hạn thì đây có thể là thời điểm phù hợp để tích lũy dần cổ phiếu cho danh mục. Quá trình giải ngân theo các mục tiêu dài hạn nên diễn ra từng lần và không nên sử dụng margin.