Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn đánh giá, trong nhiều năm, thông qua việc thực hiện chức năng giám sát, đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam thường kỳ, IMF đã đưa ra những tư vấn và khuyến nghị rất hữu ích cho công tác điều hành chính sách vĩ mô cho Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng.

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn làm việc với Đoàn công tác của Quỹ Tiền tệ quốc tế

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

"Bộ Tài chính đánh giá rất cao và nghiên cứu kỹ các ý kiến tư vấn chính sách của chuyên gia IMF để phục vụ cho công tác điều hành chính sách tài khóa và các chính sách tài chính vĩ mô khác của Việt Nam thời gian qua", Thứ trưởng phát biểu.

Thay mặt Đoàn công tác của IMF, ông Paolo Medas cảm ơn Thứ trưởng Cao Anh Tuấn và lãnh đạo các đơn vị của Bộ Tài chính đã dành thời gian tiếp và nghe báo cáo kết quả của Đoàn IMF.

Ông Paolo Medas cho biết, IMF đánh giá kinh tế Việt Nam đã bắt đầu hồi phục vào cuối năm 2023. Các chính sách tài khóa và chính sách tài chính vĩ mô đã giúp hạn chế những biến động trong lĩnh vực bất động sản và tài chính...

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn làm việc với Đoàn công tác của Quỹ Tiền tệ quốc tế
Thay mặt Đoàn công tác của IMF, ông Paolo Medas khái quát lại kết quả làm việc tại Việt Nam

Bên cạnh đó, ông Paolo Medas còn thông tin thêm về một số khuyến nghị của IMF đối với Việt Nam về thúc đẩy cải cách để hỗ trợ phát triển kinh tế như: cần có những hành động quyết liệt để có thể tái cơ cấu lĩnh vực bất động sản một cách có trật tự, thúc đẩy một thị trường trái phiếu doanh nghiệp lành mạnh; hay như việc duy trì mức tăng trưởng cao trong trung hạn sẽ đòi hỏi Việt Nam phải tiếp tục cải cách để cải thiện môi trường kinh doanh, xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng và làm cho nền kinh tế xanh hơn...

Theo ông Paolo Medas, IMF hoan nghênh các nỗ lực nhiều hơn để giải quyết những khoảng trống dữ liệu quan trọng nhằm cải thiện việc quản lý rủi ro và cải thiện việc hoạch định chính sách.

Phản hồi đối với báo cáo kết quả làm việc của Đoàn IMF 2024, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, Bộ Tài chính ghi nhận và đồng tình với các khuyến nghị của đoàn về chính sách tài khóa, đồng thời sẽ nghiên cứu kỹ các khuyến nghị và sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành liên quan để tham mưu cho Chính phủ trong việc điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng trong ngắn hạn và trung - dài hạn.

Theo Thứ trưởng, thời gian qua, Bộ Tài chính đã nhận được nhiều hỗ trợ kỹ thuật từ các đơn vị của IMF trong nhiều lĩnh vực như: Quản lý ngân sách nhà nước, quản lý nợ công, quản lý thuế, thông kê tài chính... Nhiều khóa đào tạo, hội nghị, hội thảo đã được tổ chức và được các cán bộ và đơn vị thụ hưởng của Bộ Tài chính đánh giá cao, mang lại nhiều hiệu quả cho hoạt động nghiên cứu, thực hiện chính sách của Bộ Tài chính.

Đề xuất nội dung hợp tác giữa Bộ Tài chính và IMF trong thời gian tới, Thứ trưởng cho biết, Bộ Tài chính mong muốn tiếp tục nhận được những hỗ trợ kỹ thuật từ phía IMF trong những nội dung như: Quản lý ngân sách nhà nước, quản lý nợ công, quản lý kho bạc, quản lý thuế, thống kê tài chính, các vấn đề liên quan đến thị trường carbon...

Ông Paolo Medas khẳng định, IMF sẽ luôn sẵn sàng đồng hành, trao đổi, hỗ trợ với Bộ Tài chính trong các vấn đề liên quan đến lĩnh vực mà Bộ Tài chính quản lý./.