sách lớp 1

Đã có quy định nhà trường phải xây dựng tủ SGK dùng chung cho học sinh. Ảnh: TL.

Vừa qua, có ý kiến gửi về Bộ Tài chính hỏi về việc xem xét có chính sách hỗ trợ giá cho sách giáo khoa (SGK), đặc biệt là sách giáo khoa bậc tiểu học đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân.

Bộ Tài chính cho biết, tại Thông báo số 251/TB-VPCP ngày 24/7/2020, Văn phòng Chính phủ đã thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 1/7/2020, giao “Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét đề xuất chính sách giảm giá, hỗ trợ, không thu tiền SGK đối với học sinh thuộc các hộ nghèo, vùng sâu xa, miền núi, hải đảo”.

Theo Bộ GD&ĐT, bộ này đã có công văn gửi các nhà xuất bản đề nghị thực hiện các giải pháp giảm giá, tặng SGK; hỗ trợ cho mượn sách thông qua các thư viện trường học, không thu tiền SGK đối với học sinh thuộc hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi các sở GD&ĐT đề nghị các địa phương chủ động thực hiện hỗ trợ SGK cho các đối tượng học sinh, sinh viên theo quy định hiện hành, đảm bảo tất cả học sinh lớp 1 có đủ SGK trước năm học mới 2020 - 2021.

Ngoài các chế độ chính sách của Nhà nước (một số quy định hiện hành về chính sách hỗ trợ SGK), chính sách đặc thù của các địa phương, hàng năm Bộ GD&ĐT đều chỉ đạo các nhà xuất bản phối hợp các địa phương thực hiện tặng SGK cho con các gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Nhà nước thực hiện hỗ trợ chi phí học tập trực tiếp cho các đối tượng theo quy định với mức 100.000 đồng/học sinh/tháng để mua sách, vở và các đồ dùng học tập khác. Thời gian được hưởng theo thời gian học thực tế và không quá 9 tháng/năm học.

Ngoài ra, Bộ Tài chính và Bộ GD&ĐT đã ban hành thông tư liên tịch quy định rõ, nhà trường xây dựng tủ SGK dùng chung để cho học sinh mượn 1 bộ sách tương ứng với từng lớp học mà học sinh đó đang theo học. Các trường có trách nhiệm tổ chức tốt việc cho mượn và bảo quản SGK để được sử dụng lâu dài, có hiệu quả. Hàng năm trường được mua bổ sung số SGK bằng 10% số đầu SGK của tủ sách dùng chung…

Trên cơ sở các quy định nêu trên, Bộ Tài chính đề nghị các địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ giá cho SGK theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT./.

Minh Anh