Thương hiệu uy tín về đào tạo lĩnh vực tài chính – kế toán
Nguồn: Học viện Tài chính. Đồ họa: Văn Chung

PV: Trong những năm qua, Học viện Tài chính luôn là “cái nôi” đào tạo và nghiên cứu khoa học chất lượng cao cho xã hội. Ông đánh giá thế nào về chất lượng đầu vào, cũng như đầu ra của các lứa học viên, sinh viên gần đây?

Thương hiệu uy tín về đào tạo lĩnh vực tài chính – kế toán

Ông Nguyễn Trọng Cơ: Học viện Tài chính là cơ sở giáo dục đại học danh giá, uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, kế toán kiểm toán và đang dần có vị thế quan trọng trong đào tạo các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, hệ thống thông tin kinh tế, ngôn ngữ Anh ở Việt Nam. Nhiều năm qua, số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển rất lớn, gấp hàng chục lần chỉ tiêu tuyển sinh.

Đây chính là cơ sở để học viện tuyển được những thí sinh có chất lượng đầu vào tốt. Trong những năm gần đây, học viện thường kết hợp xét tuyển học sinh giỏi bậc trung học phổ thông với xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông và kết hợp với các hình thức xét tuyển khác. Trong tất cả các phương thức xét tuyển của học viện thì điểm chuẩn tuyển sinh của các ngành đào tạo đều xếp trong tốp đầu của các cơ sở giáo dục đại học khối kinh tế.

Với nền tảng đầu vào tốt lại được đào tạo trong môi trường học tập thân thiện cởi mở, chương trình đào tạo hiện đại, đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý có năng lực chuyên môn cao, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và đào tạo được kế thừa từ truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển, sinh viên tốt nghiệp Học viện Tài chính được các nhà tuyển dụng đánh giá cao cả về trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, phương pháp làm việc, các kỹ năng và trình độ ngoại ngữ, tin học.

PV: Được biết, Học viện Tài chính đã xây dựng Chiến lược Phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Để đạt được mục tiêu đề ra, trong thời gian tới học viện chú trọng những giải pháp gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Trọng Cơ: Chiến lược phát triển Học viện Tài chính đến năm 2030, tầm nhìn 2045 xác định “Đến năm 2030, tiếp tục duy trì là 1 trong 5 cơ sở giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu Việt Nam. Đến năm 2045, học viện trở thành 1 trong 100 cơ sở giáo dục đại học tốt nhất châu Á, 1 trong 1.000 cơ sở giáo dục đại học tốt nhất thế giới theo chuẩn mực xếp hạng thế giới”, với sứ mệnh “Cung cấp các sản phẩm đào tạo và nghiên cứu khoa học về tài chính - kế toán chất lượng cao cho xã hội”, trên cơ sở triết lý giáo dục “Công dân toàn cầu trong thế giới thay đổi”. Để đạt được mục tiêu tổng quát và hoàn thành sứ mệnh đó, Học viện tiếp tục xác định giá trị cốt lõi là “Chất lượng - Uy tín - Hiệu quả - Chuyên nghiệp và Hiện đại”.

Thương hiệu uy tín về đào tạo lĩnh vực tài chính – kế toán

Trong đó, các giải pháp căn cơ và quan trọng nhất để đạt được mục tiêu chiến lược trên là:

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy theo hướng xây dựng cơ sở giáo dục đại học đa ngành với cơ cấu tổ chức phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Thứ hai, thường xuyên nghiên cứu hoàn thiện các chương trình đào tạo cả theo định hướng nghiên cứu và định ứng dụng, hướng đến chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế.

Thứ ba, tiếp tục đầu tư thích đáng để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ của đội ngũ nhà khoa học, giảng viên và cán bộ quản lý, phục vụ. Học viện phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt tối thiểu 80%, giảng viên có chức danh giáo sư đạt tối thiểu 5%, giảng viên có chức danh phó giáo sư tối thiểu 15%, có tối thiểu 40% giảng viên không chuyên tiếng Anh có thể giảng dạy bằng tiếng Anh.

Thứ tư, tìm kiếm mọi nguồn lực tài chính để đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Học viện Tài chính tại số 69 Đức Thắng; chú trọng đầu tư hệ thống quản trị đại học thông minh trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại và các công nghệ hiện đại nhất vào mọi khâu của quá trình đào tạo, từ giảng dạy, đánh giá kết quả học tập, quản lý sinh viên, nghiên cứu khoa học và các hoạt động hành chính, phục vụ của học viện.

Thứ năm, kết hợp hài hòa giữa nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu triển khai; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động nghiên cứu khoa học để tăng nguồn thu từ nghiên cứu khoa học và các dịch vụ tư vấn, đào tạo; hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính; nâng cao thu nhập cho cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên để thu hút nhân tài đến công tác và cống hiến tại học viện.

Thứ sáu, đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học và đào tạo; tăng cường trao đổi học thuật, hợp tác nghiên cứu khoa học với các trường đại học trong nước và quốc tế; tăng cường các hoạt động trao đổi sinh viên và hợp tác với các trường đại học lớn ở các nước tiên tiến trên thế giới.

PV: Năm nay, Học viện Tài chính tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ ba. Với cương vị là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Tài chính, ông có chia sẻ gì đến các thế hệ cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên nhân ngày lễ trọng đại này?

Ông Nguyễn Trọng Cơ: Những trang sử vẻ vang của 60 năm xây dựng và phát triển Học viện Tài chính đều thấm đẫm mồ hôi, tràn đầy nhiệt huyết và lòng yêu nghề, long lanh vẻ đẹp của trí tuệ và tâm hồn của các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh của học viện. Tôi xin gửi lời chân thành cảm ơn các thế hệ đã và đang công tác, học tập và nghiên cứu tại học viện, đặc biệt là các nhà giáo lão thành đã từng công tác tại học viện vì những đóng góp to lớn cho sự phát triển của học viện và cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Học viện Tài chính cũng rất tự hào về thế hệ sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh hiện đang học tập, nghiên cứu tại học viện vì thế hệ hiện tại rất tài năng, đã kế thừa và phát huy tốt các giá trị truyền thống tốt đẹp của học viện, nhiệt huyết, năng động và sáng tạo.

Tôi mong rằng, các cán bộ, giảng viên, viên chức và người lao động của học viện sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, tiếp tục nỗ lực không ngừng để xây dựng học viện ngày càng phát triển.

Tất cả chúng ta - các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh của học viện đều tự hào về Học viện Tài chính - nơi chúng ta đã học tập hoặc công tác. Chúng ta có trách nhiệm làm cho Học viện Tài chính tự hào về tất cả chúng ta. Làm được như vậy, nhất định Học viện Tài chính sẽ tiếp tục là địa chỉ tin cậy “Thu hút nhân tài, bồi dưỡng nhân tâm, hoàn thiện nhân cách, phát triển nhân lực”, nhất định Học viện Tài chính sẽ tiếp tục là niềm tự hào của nền giáo dục Việt Nam, nhất định niềm tự hào của chúng ta ngày một lớn hơn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Gần 100% sinh viên có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp

Kết quả khảo sát việc làm của sinh viên những năm gần đây cho thấy, hàng năm khoảng từ 98% đến 99% sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp với mức thu nhập trung bình khá cao. Tỷ lệ này luôn thuộc tốp đầu trong các cơ sở giáo dục đại học của cả nước. Thậm chí, khoảng 40% sinh viên có việc làm ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, thứ tư. Điều này chứng tỏ chất lượng đầu ra của sinh viên Học viện Tài chính rất tốt.