hai quan ha tinh

Ngày 3/1/2016, tại cảng nước sâu Sơn Dương – Khu kinh tế Vũng Áng – Hà Tĩnh đã đón tàu Divinus, mang quốc tịch UK, có trọng tải 164.273 tấn, chở quặng sắt. Đây là tàu chở hàng rời có tải trọng lớn nhất từng cập cảng ở Việt Nam. (Ảnh: Hải quan Hà Tĩnh)

Những yếu tố giảm thu từ thực tiễn

Khác với năm 2014, khi Cục Hải quan Hà Tĩnh bất ngờ có sự đột phá mạnh mẽ về thu ngân sách, với tổng thu ngân sách đạt 6.366,7 tỷ đồng, tăng 498% so với cùng kỳ năm 2013; đạt 606,3% dự toán Bộ Tài chính giao... năm 2015 việc thu ngân sách của Hải quan Hà Tĩnh đã không có được những thuận lợi như ở năm trước đó.

Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, trong năm, mặt hàng khoáng sản xuất khẩu giảm về số lượng và giá trị dẫn đến nguồn thu thuế xuất khẩu mặt hàng này giảm; việc nhập khẩu máy móc thiết bị tạo tài sản cố định cho các hạng mục công trình cho Dự án Khu liên hợp gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương đã cơ bản hoàn thành. Do đó, thuế thu từ nguồn hàng này giảm mạnh so với năm 2014.

Bên cạnh đó, một số mặt hàng truyền thống như: xăng dầu, nước tăng lực redbull, gỗ đều giảm số lượng và kim ngạch; Cơ cấu số thu không bền vững, thuế GTGT chiếm tỷ lệ lớn trong tổng nguồn thu của đơn vị (87%) và chủ yếu từ mặt hàng máy móc thiết bị từ Dự án Khu liên hợp gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương.

Cục Hải quan Hà Tĩnh cũng cho rằng, sau sự cố ngày 14/5/2014, Chính phủ, các bộ, ngành có nhiều văn bản hỗ trợ khắc phụ khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh đối với Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa. Trong đó, mở rộng thêm đối tượng được ưu đãi miễn thuế nhập khẩu so với Nghị định 87/2010/NĐ-CP nên đã làm giảm đáng kể nguồn thu thuế nhập khẩu trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

Một yếu tố quan trọng khác làm ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách trong năm 2015 của Hải quan Hà Tĩnh nữa, đó là việc nhiều dự án đầu tư trên địa bàn được cấp phép và triển khai trong năm 2015, nhưng đến thời điểm hiện tại, qua khảo sát cho thấy các dự án này triển khai đang còn chậm, chưa đảm bảo tiến độ đề ra, như: Dự án Nhà máy sản xuất kính an toàn Vĩnh Thái, Dự án Nhà máy sản xuất xe điện, các sản phẩm điện tử;...

Cùng với đó, do khối lượng công việc tăng lên nhiều, nhưng biên chế lại thiếu, đã ảnh hưởng trực tiếp vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2015.

Những kết quả tích cực đáng được ghi nhận

Theo thông tin của Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, kết quả thu ngân sách năm 2015 của đơn vị đã đạt được 5.035,5 tỷ đồng, đạt 93,25% dự toán Bộ Tài chính giao (chỉ tiêu 5.400 tỷ đồng), đạt 83,92% chỉ tiêu phấn đấu Tổng cục Hải quan giao (6.000 tỷ đồng). Đây là một kết quả mặc dù chưa đạt được các chỉ tiêu phấn đấu và đặt ra, nhưng số thu trên là một nỗ lực lớn của toàn thể cán bộ, công chức Hải quan Hà Tĩnh trên toàn diện các mặt hoạt động.

Theo báo cáo của Cục Hải quan Hà Tĩnh năm 2015 cho thấy, đơn vị đã triển khai các nhiệm vụ quyết liệt ngay từ ngày đầu năm. Trong đó, việc tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm cắt giảm các thủ tục và công bố công khai bộ thủ tục hành chính đến người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu.

Trong năm 2015, qua rà soát, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện cắt giảm hồ sơ hải quan đúng quy định. Theo đó, về hồ sơ xuất khẩu, đã cắt giảm 5/8 loại giấy tờ, hồ sơ nhập khẩu đã cắt giảm 4/9 loại giấy tờ so với quy định trước đây. Thời gian thông quan hàng hoá được rút ngắn, cụ thể: đối với các lô hàng luồng xanh còn 3 giây; lô hàng kiểm tra luồng vàng trung bình còn 1 giờ (so với 2 giờ theo quy định); lô hàng luồng đỏ trung bình 3 giờ (so với 8 giờ theo quy định). Việc đăng ký danh mục miễn thuế đã giảm còn 2 ngày làm việc (so với 10 ngày theo quy định)...

Trong năm 2015, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã ký kết thỏa thuận và tổ chức phối hợp thu NSNN với Kho bạc, các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn thông qua cổng thanh toán điện tử, nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện thuận tiện cho người nộp thuế.

Bên cạnh đó, sau hơn 1 năm triển khai hệ thống thông quan tự động VNACC/VCIS cho nhiều loại hình xuất nhập khẩu, Hải quan Hà Tĩnh đã thu hút được 100% doanh nghiệp tham gia, kim ngạch và số tờ khai đạt trên 99%. Đây là những căn cứ quan trọng, làm tiền đề để triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và nâng cao trình độ quản lý của cơ quan Hải quan...

Một trong những hoạt động được đánh giá cao, đạt kết quả tích cực trong năm 2015 của Hải quan Hà Tĩnh, đó là công tác phòng chông buôn lậu. Tính đến ngày 25/12/2015, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã bắt giữ và xử phạt 242 vụ vi phạm hành chính, tổng trị giá hàng hóa bắt giữ và tiền xử phạt trên 1 tỷ đồng. Đặc biệt, đơn vị đã phối kết hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 8 vụ vận chuyển, buôn bán ma túy, điển hình là vụ bắt giữ 2 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 3,7 kg ma túy tổng hợp dạng đá.

Cũng trong năm 2015, với tư cách là thường trực Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh Hà Tĩnh, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã tham mưu điều tra, xác minh, làm rõ hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu SCI gian lận hơn 8,3 tỷ đồng tiền thuế; đấu tranh thu giữ 55 hóa đơn đầu vào phù hợp với 36 tờ khai xuất khẩu trị giá hơn 61 tỷ đồng của doanh nghiệp nhằm mục đích tiếp tục gian lận hoàn thuế; Tham mưu thành lập Đoàn Công tác liên ngành xác minh, làm rõ và xử lý thông tin tố giác của công dân do Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia chuyển về đối với Công ty TNHH Thailogistics...

Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, mặc dù đã có nhiều nỗ lực tích cực, nhưng nhiệm vụ thu ngân sách năm 2015 đã chưa đạt kết quả được giao và như mong muốn đặt ra, do có những nguyên nhân đã nêu trên. Để giúp đơn vị tháo gỡ một số khó khăn hiện tại, cũng như tạo điều kiện thực hiện tốt hơn kết quả thu ngân sách, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã nêu kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách ưu đãi tại Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh. Chính sách phải có sức hút đủ mạnh, thu hút doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư lâu dài và hiệu quả trong Khu kinh tế.

Đồng thời, Cục Hải quan Hà Tĩnh cũng đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan bổ sung thêm biên chế cho Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh, nhằm đáp ứng yêu cầu công việc tại cảng Vũng Áng – Sơn Dương; xem xét và sớm phê duyệt đề án thành lập Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sơn Dương.../.

Châu Nho