Hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 diễn ra với sự tham gia đồng hành của 31 đơn vị, cùng 42 gian hàng sẽ mang đến gần 50.000 quyển sách hay, bổ ích, đa dạng thể loại, chủ đề phong phú. Với hơn 300 hoạt động, tăng 50% so với Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 2 năm 2022, nhằm cung cấp các trải nghiệm đa phương tiện, tăng tính tương tác của đọc giả.

Cùng với đó là những hoạt động và các chương trình được đầu tư như: chuỗi talkshow với các chuyên đề về sách; sách cổ; sách nói; kỹ năng hình thành thói quen đọc sách, giao lưu, ký tặng sách “Nhóc Miko” cùng tác giả truyện tranh nổi tiếng thế giới Ono Eriko; sự kiện ra mắt sách của Đại sứ Văn hóa đọc TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2023 - 2024; đặc biệt là buổi ký tặng sách cùng nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

TP. Hồ Chí Minh: Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024
Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3, các Nhà xuất bản, đơn vị phát hành bán sách sẽ tổ chức các phiên livestream giới thiệu sách, các đại sứ Văn hóa đọc sẽ giao lưu bạn đọc trên nền tảng TikTok. Ảnh: Nguyễn Lạc

Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3, việc ứng dụng công nghệ cũng được chú trọng. Tại đây, các Nhà xuất bản, đơn vị phát hành bán sách tham gia tại ngày hội sẽ tổ chức các phiên livestream giới thiệu sách. Các đại sứ Văn hóa đọc sẽ giao lưu bạn đọc trên nền tảng TikTok, số lượt tiếp cận hiện nay trên nền tảng TikTok rơi vào khoảng vài chục triệu.

Chương trình lần này là tuyên truyền, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, phương thức thanh toán không tiền mặt sẽ được áp dụng đồng loạt tại tất cả các gian hàng trong không gian của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3, để người dân có thể thanh toán trực tuyến tiện lợi và an toàn hơn.

Ông Trịnh Hữu Anh - Trưởng phòng Xuất bản, In và Phát hành, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cho biết, đặc biệt trong sự kiện lần này, Sở Thông tin và truyền thông sẽ triển khai Kế hoạch khảo sát tỉ lệ đọc sách năm 2023 của người dân và học sinh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh để nghiên cứu, khảo sát tỉ lệ bán sách và đo lường thói quen đọc sách của người dân và học sinh.

Thời gian tiến hành khảo sát bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 8/2024, dự kiến sẽ công bố kết quả khảo sát tỉ lệ đọc sách trong quý III /2024.

Theo thống kê hiện nay, tính số lượng sách được in và xuất bản trong năm đạt khoảng 500 đến 600 triệu. Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu khu vực, tuy nhiên tỷ lệ người dân đọc sách lại chỉ đạt 6.5 cuốn/người/trên một năm, trong đó đã tính 2 cuốn sách giáo khoa.

Việc khảo sát tỷ lệ người đọc để tính được số liệu, từ đó đề ra được cho thành phố những chính sách, giải pháp và đánh giá được hiệu quả của những hoạt động về văn hóa đọc trong thời gian vừa qua./.

Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 3, năm 2024 là sự kiện văn hóa quan trọng để tôn vinh giá trị của sách, người đọc, những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam và là một trong những sự kiện trọng tâm của phát triển kinh tế thành phố Hồ Chí Minh.