Dự án Bảo tàng Hà Nội sẽ hoàn thành vào năm 2024
Quang cảnh phiên họp giải trình của Thường trực HĐND TP.Hà Nội sáng 25/4. Ảnh: Phúc Nguyên

Sáng 25/4, Thường trực HĐND TP.Hà Nội tổ chức phiên họp giải trình để đánh giá kết quả thực hiện, xác định rõ tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, ngành trong đầu tư, khai thác, quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố.

Tại phiên họp, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) Đỗ Đình Hồng cho biết, dự án Bảo tàng Hà Nội là một trong những dự án được đầu tư lớn nhất trong hệ thống bảo tàng nước ta với tổng số kinh phí là trên 2.300 tỷ đồng. Năm 2010, dự án đã được khánh thành phần xây dựng và bắt đầu thực hiện dự án thiết kế. Đây là công đoạn cần nhiều có sự vào cuộc của cấp quản lý, các nhà khoa học, văn hóa, lịch sử nên mất nhiều thời gian.

Theo ông Đỗ Đình Hồng, năm 2009, thành phố đã phê duyệt đề cương trưng bày thiết kế bảo tàng. Tuy nhiên, thời điểm đó, toàn bộ hệ thống hiện vật chưa được kiểm kê, cho tới năm 2020, UBND TP.Hà Nội phê duyệt lại đề cương thiết kế bảo tàng. Ngoài ra, trong những năm qua, chủ đầu tư cũng thay đổi.

“Khi tiếp cận với công việc này, Sở VH&TT đã rà soát lại dự án với số lượng công việc rất lớn, liên quan tới nhiều cấp, ngành. Ngoài hiện vật của Hà Nội đã sưu tầm thì trang thiết bị và công nghệ để thể hiện các hiện vật này cũng rất quan trọng cần sự tư vấn của các chuyên gia của Nhật, Pháp. Thời điểm dịch Covid-19, Sở VH&TT đã cố gắng trao đổi với các chuyên gia, đến nay cơ bản được 65% thiết kế thi công. Riêng thiết kế kỹ thuật đã làm xong gửi Sở Xây dựng vào ngày 31/3. Sau khi thanh tra xong sẽ báo cáo UBND TP.Hà Nội phê duyệt điều chỉnh dự án này” - Giám đốc Sở VH&TT thông tin.

Ngoài các nguyên nhân khách quan trên, Giám đốc Sở VH&TT Đỗ Đình Hồng cũng thừa nhận nguyên nhân chủ quan thuộc về trách nhiệm của chủ đầu tư là Bảo tàng Hà Nội và Sở VH&TT. Dự án này rất khó, trải qua nhiều công đoạn, nên sở đã báo cáo UBND TP.Hà Nội thành lập tổ công tác liên ngành để hỗ trợ cho Ban quản lý Dự án bảo tàng, trực tiếp Giám đốc Sở VH&TT làm tổ trưởng với sự tham gia của Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư...

Dự kiến trong tháng 5 tới, Sở Xây dựng sẽ thẩm định trong phần thiết kế kỹ thuật, báo cáo UBND TP.Hà Nội phê duyệt lại các nội dung có liên quan. Cuối tháng 8 sẽ trình hoàn thiện xây dựng thiết kế thi công, cuối tháng 9 thực hiện dự án thiết kế.

“Chúng tôi quyết tâm cố gắng tới giữa năm 2024 kết thúc dự án này. Cố gắng nếu được sẽ hoàn thiện phần trưng bày vào năm 2023 để chạy thử, nghiệm thu” - ông Đỗ Đình Hồng thông tin.