Nêu báo cáo công tác của Chính phủ Trung Quốc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho biết sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm nay và hứa hẹn các bước chuyển đổi mô hình phát triển của đất nước, hạn chế tình trạng dư thừa công suất công nghiệp và giải quyết rủi ro trong lĩnh vực bất động sản và nợ đô thị.

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% năm 2024
Kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với nhiều khó khăn, sản xuất suy giảm. Ảnh: TL

Theo các nhà kinh tế, sự phục hồi chậm chạp sau đại dịch Covid-19 trong năm qua đã bộc lộ sự mất cân bằng cơ cấu sâu sắc của Trung Quốc, từ tiêu dùng hộ gia đình yếu đến lợi tức đầu tư ngày càng thấp, thúc đẩy lời kêu gọi về một mô hình tăng trưởng mới.

Trung Quốc bắt đầu năm mới với thị trường chứng khoán lao dốc và giảm phát ở mức chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 - 2009. Cuộc khủng hoảng tài sản và nợ nần của chính quyền địa phương vẫn tiếp diễn, làm gia tăng áp lực buộc các nhà lãnh đạo Trung Quốc phải đáp lại những lời kêu gọi này.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường nhấn mạnh: “Chúng ta không nên bỏ qua những tình huống xấu nhất và nên chuẩn bị tốt cho mọi rủi ro và thách thức”. Đặc biệt, chúng ta phải thúc đẩy chuyển đổi mô hình tăng trưởng, điều chỉnh cơ cấu, nâng cao chất lượng và nâng cao hiệu quả hoạt động thời gian tới./.