Kinh tế Trung Quốc khôi phục chậm là tín hiệu cảnh báo với thế giới

Trung Quốc nới lỏng hoạt động tín dụng để hỗ trợ nền kinh tế
Ảnh minh họ

Tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tất cả các ngân hàng tại Trung Quốc sẽ giảm 0,5 điểm phần trăm xuống 8,4%. Đây là lần cắt giảm đầu tiên kể từ tháng Bảy.

Động thái này nhằm hỗ trợ các ngân hàng tăng cường cho vay đối với doanh nghiệp và các thực thể khác để thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư trong nước.

Trong giai đoạn từ tháng Bảy đến tháng Chín, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng 4,9% so với cùng kỳ năm trước, song tốc độ tăng trưởng đã chậm lại và triển vọng kinh tế trở nên ảm đạm hơn do tình trạng thiếu điện và những rắc rối trên thị trường tài chính.

Tại Trung Quốc, các quy định của chính phủ về tiêu thụ năng lượng, cũng như đà tăng của giá than đã buộc một số nhà máy phải tạm ngừng hoạt động và làm suy yếu hiệu quả hoạt động của các công ty nhỏ hơn.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng lo ngại nguy cơ phá sản của tập đoàn phát triển bất động sản China Evergrande Group có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tương tự như năm 2008 sau sự sụp đổ của tập đoàn Lehman Brothers Holdings Inc (Mỹ).