Trung Quốc và số liệu kinh tế đầy thất vọng trong tháng 4

Sau quý 3 với những tín hiệu khả quan, các số liệu kinh tế trong tháng 4 lại gây thất vọng. - Ảnh: Forbes

Tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Trung Quốc đã hạ nhiệt xuống 6% trong tháng 4, trong khi các nhà dự báo kỳ vọng tốc độ tăng trưởng 6,5% sau khi mức tăng trưởng 6,8% được ghi nhận trong tháng 3.

Đầu tư vào tài sản cố định chỉ đạt mức tăng trưởng 10,5% trong 4 tháng đầu năm, không đạt được mức dự báo 10,9% và giảm 0,2 điểm phần trăm so với mức tăng trưởng ghi nhận trong quý 1.

Đầu tư của lĩnh vực tư nhân tiếp tục chậm lại cho thấy các doanh nghiệp vẫn còn nghi ngại đối với triển vọng kinh tế.

“Dường như tất cả các động cơ đột nhiên mất đi xung lực và triển vọng tăng trưởng không còn lạc quan như trước,” Zhou Hao, nhà kinh tế của Commerzbank ở Singapore đã viết trong một báo cáo - “Chúng tôi cho rằng nền kinh tế Trung Quốc vẫn bị trục trặc.”

Hãng tin Reuters hôm thứ 7 cho biết các nhà chức trách đã khẩn cấp yêu cầu các ngân hàng sớm giải quyết các vướng mắc cản trở việc cho vay đối với doanh nghiệp tư nhân.

Tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trong tháng 4, bao gồm cả khối nhà nước và tư nhân, tăng 10,1%, thấp hơn tốc độ dự báo 10,5%.

Số liệu có chút khởi sắc trong tháng 3 đã nhen nhóm hy vọng rằng nền kinh tế Trung Quốc đã bắt đầu đà phục hồi sau hơn 1 năm áp dụng các chính sách kích thích tài khóa tiền tệ. Tuy nhiên, số liệu kinh tế tháng 4 đã dập tắt hy vọng đó.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã giảm tốc xuống mức thấp nhất trong 1/4 thế kỷ, do tác động tổng hợp từ nhu cầu sụt giảm ở thị trường trong nước và nước ngoài, tình trạng dư cung của nhiều ngành công nghiệp và gánh nặng nợ gia tăng.

Chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh xử lý khủng hoảng thừa và thanh lọc các công ty “xác sống” ra khỏi thị trường. Tuy nhiên, các nhà kinh tế khuyến cáo rằng Trung Quốc nên tiến hành một các từ từ nếu không thất nghiệp sẽ gia tăng một cách nhanh chóng./.

Mai Linh (Theo Reuters)