Đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại buổi họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 với 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam ngày 24/6.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, đến nay Việt Nam đã tiếp nhận trên 251 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 các loại khác nhau. Đã phân bổ 228,8 triệu liều vắc-xin, còn lại hơn 22,2 triệu liều vắc-xin Moderna và Pfizer.

Trước 30/6, các tỉnh phía Nam phải tiêm hết lô vắc-xin phòng Covid-19 đã phân bổ
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Văn Nam.

Đến hết ngày 23/6 cả nước đã tiêm 227 triệu mũi vắc-xin phòng Covid-19 các loại, công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn.

Hiện mục tiêu tiêm chủng liều cơ bản và tiêm bổ sung cho người lớn: Hoàn thành với tỷ lệ tiêm mũi 1 và 2 khoảng 100%; mục tiêu tiêm chủng cho trẻ em 12 - 17 tuổi cơ bản hoàn thành, tỷ lệ tiêm đủ mũi cơ bản trên 95%.

Mục tiêu tiêm nhắc cho người lớn: Tỷ lệ người đủ điều kiện đã được tiêm mũi 3 mới đạt 64,7%. Tiến độ tiêm nhắc trong những ngày gần đây có chiều hướng chậm. Số liều tiêm mũi 4 mới đạt hơn 2,5 triệu.

Về mục tiêu tiêm cho nhóm 5 đến dưới 12 tuổi với mũi 1 đạt 47,1%, một số địa phương đang triển khai mũi 2 cho nhóm đối tượng này (10,8%).

Tuy nhiên, thông tin tại cuộc họp cũng cho thấy tiến độ tiêm nhắc mũi 1 và 2 - mũi 3 và 4 chậm tại hầu hết các địa phương có tình trạng tồn đọng nhiều vắc-xin Covid-19 tại tuyến trung ương và một số địa phương, dẫn tới nguy cơ cao hết hạn phải hủy bỏ nếu không đẩy mạnh tiếp nhận vắc-xin và triển khai tiêm chủng trong thời gian tới.

Sau khi nghe ý kiến thảo luận của các chuyên gia và các địa phương, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ, kể từ khi triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, nước ta đã đạt độ bao phủ vắc-xin cơ bản cho các đối tượng theo quy định.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, qua ý kiến của các địa phương cho thấy, đối tượng cần tiêm vắc-xin phòng Covid-19 rất nhiều, nhưng chúng ta tiêm chưa hết chứ không phải thừa vắc-xin. Về đối tượng tiêm, liều lượng tiêm, loại vắc-xin tiêm cho các đối tượng, Bộ Y tế đã có hướng dẫn mới nhất tại văn bản số 3309 ban hành ngày 23/6.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố rà soát, xác định đối tượng tiêm, tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tiêm vắc-xin cho các đối tượng theo hướng dẫn.

“Căn cứ vào kế hoạch được phân bổ vắc-xin, xây dựng kế hoạch tiêm từng tuần, tiêm ở địa phương nào, đơn vị nào, ai chịu trách nhiệm giám sát… Có như thế chúng ta mới tiêm hết vắc-xin và hết đối tượng theo hướng dẫn" - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, địa phương nào không nhận vắc-xin, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải trực tiếp có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và gửi đến Bộ Y tế để bộ tổng hợp báo cáo Chính phủ và phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra dịch trên địa bàn. Cần có sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền, mặt trận tổ quốc và toàn bộ hệ thống chính trị đồng hành cùng ngành y tế trong tuyên truyền, vận động, tổ chức tiêm chủng, một mình ngành y tế khó có thể thực hiện được.