Theo đó, các loại mệnh giá bao gồm có 200, 500 và 1.000 pê-sô Cuba (CUP). Việc phát hành tiền mệnh giá lớn nhằm tạo thuận lợi cho các giao dịch bằng đồng nội tệ mà hiện nay Cuba áp dụng, đồng thời tại hệ thống các cửa hàng bán bằng đồng pê-sô chuyển đổi (CUC), khách mua hàng có thể thanh toán bằng cả hai đồng tiền CUC và/hoặc CUP với tỷ giá 25 pê-sô nội tệ tương đương 01 CUC.

Đong Peso CUP

Đồng Peso CUP (trái) và đồng Peso CUC (phải) của Cuba Ảnh: ST

Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Cuba Francisco Mayo-bre Lence cho biết, in tiền mệnh giá lớn tạo thuận lợi hơn cho người tiêu dùng khi mua những mặt hàng có giá trị lớn. Với tiền mệnh giá lớn, nhân viên bán hàng tiết kiệm được thời gian đếm và thu ngân.

Đại điện của chuỗi cửa hàng bán lẻ nhà nước CIMEX cũng cho biết, với tiền mệnh giá nhỏ như trước đây các giao dịch chậm hơn rất nhiều và làm giảm doanh thu bán hàng, do nhiều khách không mua vì tâm lý ngại xếp hàng.

Ngoài ra, do nhiều cửa hàng và điểm bán không có két để tiền nên với tiền mệnh giá nhỏ, đội ngũ chuyển ngân phải làm việc vất vả hoặc tiền phải để tại quầy thu ngân với số lượng lớn nên không đảm bảo.

Cùng với việc cho phép thanh toán bằng cả hai đồng tiền nêu trên, việc phát hành mệnh giá mới của đồng pê-sô nội tệ được đánh giá là một trong các bước chuẩn bị nhằm tiến tới thống nhất hai đồng tiền.

Hiện nay, với chính sách hai giá, đồng tiền Cuba không thể thực hiện đầy đủ các chức năng vốn có của đồng tiền. Công tác kế toán, kiểm kê, cân đối và quản lý tài chính gặp rất nhiều khó khăn. Từ đầu năm 2013, Chính phủ Cuba thường xuyên duy trì công tác chuẩn bị cho thống nhất tiền tệ. Ngân hàng Nhà nước Cuba thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn cho cán bộ các ngân hàng và tổ chức tài chính, tín dụng trên cả nước để họ có đầy đủ các kỹ năng cần thiết, sẵn sàng cho “thời điểm 0 giờ”.

Thống nhất hai đồng tiền dự kiến sẽ được tiến hành từng bước, trước tiên tại các cơ quan, đơn vị DN nhà nước và sau đó mở rộng trong toàn dân.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Cuba cho biết, thời điểm thống nhất hai đồng tiền có thể diễn ra vào bất cứ khi nào. Tỷ giá hối đoái trong quá trình thống nhất tiền tệ cho tới nay vẫn là một ẩn số.

Theo thông tin không chính thức, việc thống nhất tiền tệ dự kiến được thực hiện trong quý I/2015./.

Tố Uyên