Trong 6 tháng đầu năm 2022, thương mại song phương Việt Nam và Australia đạt hơn 8 tỷ USD. Nếu tiếp tục giữ được đà này, mục tiêu đạt kim ngạch 15 tỷ USD mà lãnh đạo hai nước kỳ vọng sẽ sớm đạt được trong năm nay. Xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng ấn tượng lên đến hơn 33% so với cùng kỳ năm 2021, nhiều mặt hàng tăng trưởng mạnh, trong đó có mặt hàng tôm.

Kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19 và nhất là thời điểm gần đây, việc chậm thông quan hàng hóa nhập khẩu, nhất là ở khâu kiểm dịch đã trở nên trầm trọng, tập trung ở hai bang New South Wales và Victoria.

Úc chậm thông quan hàng hóa nhập khẩu, doanh nghiệp Việt Nam gặp khó
Chế biến hải sản xuất khẩu. Ảnh: CTV

Một trong những lý do chính là hiện nay Australia đang thiếu lao động ở nhiều lĩnh vực, trong khi đó thương mại tăng trưởng và dịch Covid-19 vẫn diễn ra phức tạp. Như vậy, không chỉ mặt hàng tôm mà các mặt hàng cần phải kiểm dịch, khi nhập khẩu vào Australia đều phải đối diện với tình trạng bị chậm trễ trong kiểm dịch, thông quan (không riêng gì hàng hóa từ Việt Nam).

Đối với mùa vụ nông sản tươi, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã đề xuất nhà nhập khẩu vận chuyển bằng đường hàng không và vận động các nhà nhập khẩu ở Tây Australia, Nam Australia, nơi không bị quá tải như 2 bang nêu trên, đẩy mạnh nhập khẩu hàng hóa. Với các lô hàng hoa quả tươi đến Australia, Thương vụ chủ động làm việc với nhà nhập khẩu về lịch nhập và đề xuất phối hợp, có ý kiến với cơ quan kiểm dịch.

Thương vụ Việt Nam tại Australia khuyến nghị các doanh nghiệp cần tuân thủ đầy đủ các điều kiện nhập khẩu vào Úc để tranh phát sinh thêm thời gian trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Đối với hàng hóa bị ảnh hưởng do kiểm dịch chậm, các doanh nghiệp có kế hoạch xuất khẩu dài hạn cần đàm phán với nhà nhập khẩu để nhà nhập khẩu cùng chia sẻ chi phí trong thời gian chờ kiểm dịch. Đối với trái cây tươi, cần đàm phán với nhà nhập khẩu để có thể vận chuyển bằng đường hàng không; phối hợp với Thương vụ để đẩy mạnh quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ với giá tốt.

Các doanh nghiệp cũng cần chú ý các quy định, thông tin trên nhãn mác, bao bì. Một số đề xuất của doanh nghiệp để hạn chế bị chậm trễ cần điền đầy đủ và chính xác thông tin của khách hàng để khâu đánh giá ban đầu không mất nhiều thời gian.

Nếu hàng hóa của doanh nghiệp đã sẵn sàng để kiểm dịch trong thời gian ngắn (có thể cung cấp hàng kiểm dịch trong vòng 30 phút), doanh nghiệp cần phải thể hiện yêu cầu này trong mục "lựa chọn" trong yêu cầu kiểm dịch, khi hàng hóa có thể được xếp vào thứ tự ưu tiên.

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, về thực hiện dịch vụ kiểm dịch ngoài giờ doanh nghiệp có thể phải tính thêm chi phí nếu việc kiểm dịch tiến hành trước 6h30 sáng hoặc sau 6h30 chiều từ thứ Hai đến thứ Sáu, vào cuối tuần hoặc các ngày lễ. Trường hợp các doanh nghiệp cần kiểm dịch ngoài giờ cần nêu rõ thời gian và tình trạng sẵn sàng của hàng hóa.