Theo Bộ Công thương, ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg về Ngày Chuyển đổi số quốc gia, lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia.

Chính vì vậy, Bộ Công an và Bộ Công thương đã tổ chức khu triển lãm trưng bày về ứng dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip để ký hợp đồng điện tử phục vụ thương mại điện tử.

Ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip để ký hợp đồng điện tử phục vụ thương mại điện tử
Ứng dụng thẻ CCCD gắn chip để ký hợp đồng điện tử phục vụ thương mại điện tử. Ảnh: Phương Thảo

Tại triển lãm, ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương cho biết, việc ứng dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử trong hoạt động hợp đồng điện tử đem lại giải pháp, tiện ích vô cùng quan trọng cho Bộ Công thương khi triển khai Trục Hợp đồng điện tử Việt Nam trong việc hỗ trợ các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử Việt Nam định danh - xác thực điện tử chủ thể ký kết hợp đồng điện tử.

Bên cạnh đó, với giải pháp này các nhà cung cấp dịch vụ hợp đồng điện tử hoàn toàn yên tâm để cung cấp dịch vụ về hợp đồng điện tử cho các tổ chức, cá nhân, hướng tới mục tiêu để người dân được thụ hưởng những lợi ích của chuyển đổi số.

Ký hợp đồng điện tử thông qua ứng dụng chip điện tử trên thẻ CCCD để đảm bảo xác minh thẻ thật và thông tin, sinh trắc học được lưu trữ trong chip điện tử. Nếu không có giải pháp này do Bộ Công an cung cấp, thông tin sẽ phải làm thủ công, giấy tờ hoặc xác minh danh tính công dân không đảm bảo chính xác.

Trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan… nghiên cứu, xây dựng các giải pháp tối ưu hỗ trợ, phát triển, ứng dụng hợp đồng điện tử rộng rãi tại Việt Nam, với phương châm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số tại Việt Nam làm kim chỉ nam, xây dựng hạ tầng thương mại điện tử an toàn, nhanh chóng, tiện lợi, bảo mật.