Ưu tiên công nghệ và chuyển đổi số để kết nối chứng khoán Việt Nam với khu vực

Các đại biểu tham dự chụp ảnh tại Hội nghị ACG 25. Ảnh: Duy Dũng.

Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị thường niên ACG 25 tại Đà Nẵng từ ngày 17-20/10/2023. Với chủ đề “Sáng kiến của các trung tâm lưu ký chứng khoán (CSD) đáp ứng xu hướng đầu tư toàn cầu”, Hội nghị ACG 25 có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi; Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương; ông Wenhua Dai - Chủ tịch ACG; ông Yedil Medeu - Chủ tịch Diễn đàn Các tổ chức lưu ký chứng khoán quốc tế (WFC); cùng 100 đại biểu thuộc 26 tổ chức thành viên từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đến từ các trung tâm lưu ký và bù trừ chứng khoán, các sở giao dịch chứng khoán, các ngân hàng, các công ty quản lý quỹ đầu tư…

Phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam bền vững

Phát biểu tại Hội nghị ACG 25, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, trong thời gian qua, nền kinh tế thế giới gặp nhiều thách thức, biến động mạnh, từ đó có tác động tới thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu. Tuy nhiên, các nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn đang vững vàng đối diện với các thử thách và là một điểm sáng, có tiềm năng phát triển năng động nhất thế giới. Trong bối cảnh chung đó, Việt Nam đã có chính sách tài chính, tài khóa linh hoạt, từ đó tạo ra sự ổn định trong việc đảm bảo các cân đối vĩ mô lớn. Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục là điểm sáng trong tăng trưởng của khu vực cũng như toàn cầu; là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài, kể cả đầu tư trực tiếp và gián tiếp.

Đối với TTCK Việt Nam, tính tới ngày 31/8/2023, số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán hiện nay đã lên tới hơn 7,5 triệu tài khoản. Vốn hóa TTCK Việt Nam vào ngày 31/8/2023 đạt gần 343 tỷ USD, ở mức gần 93% GDP (tính cả thị trường cổ phiếu và trái phiếu). “Mặc dù mới hơn 20 năm phát triển, nhưng đây là một con số khá ấn tượng, nhờ đó đã thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư nước ngoài tham gia. Chúng tôi tin rằng những con số này phần nào thể hiện sự thành công của TTCK Việt Nam, trên con đường mở cửa, hợp tác quốc tế và học hỏi, hỗ trợ từ cộng đồng khu vực, trong đó có cộng đồng các trung tâm lưu ký chứng khoán khu vực châu Á - Thái Bình Dương” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cơ hội gặp gỡ, chia sẻ thông tin

Trong khuôn khổ chương trình chung, VSDC đã tham gia nhiều hoạt động như điều phối phiên thảo luận về “nhận diện xu hướng đầu tư toàn cầu và sự chuyển đổi hoạt động kinh doanh của các CSD”, tham gia phiên họp của các nhóm công tác và trình bày báo cáo kiểm toán với vai trò là tổ chức kiểm toán của ACG. Ngoài ra, bên lề Hội nghị, đại diện VSDC cũng gặp gỡ, chia sẻ thông tin với đại biểu của các tổ chức lưu ký, bù trừ và thanh toán hàng đầu trong khu vực.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, TTCK Việt Nam tiếp tục hoàn thiện cấu trúc, đa dạng hóa và nâng cao hơn nữa các sản phẩm đầu tư trên thị trường. Cùng với đó, ưu tiên đầu tư hạ tầng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số, để thích ứng và kết nối TTCK Việt Nam với khu vực, đạt được các tiêu chuẩn của khu vực. Đồng thời, Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh hướng tới các tiêu chuẩn về Môi trường - Xã hội - Quản trị (bộ tiêu chí ESG) quốc tế. “Chúng tôi đã và đang nghiên cứu các sản phẩm tài chính xanh để xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý thúc đẩy các sản phẩm này phát triển trên TTCK Việt Nam, từ đó hỗ trợ cho việc phát triển nền kinh tế xanh của đất nước” - Thứ trưởng cho biết thêm.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh rằng, các cơ quan quản lý của Việt Nam đang nỗ lực để thúc đẩy quá trình nâng hạng TTCK Việt Nam từ cận biên lên mới nổi. Từ đó, các tiêu chuẩn, hàng hóa, chỉ số của TTCK Việt Nam sẽ cũng được nâng lên và hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư trong nước, ngoài nước.

Đề xuất nhiều sáng kiến để cung cấp dịch vụ nhanh và an toàn

Xoay quanh chủ đề “Sáng kiến của các CSD đáp ứng xu hướng đầu tư toàn cầu”, Hội nghị ACG 25 đã có 2 phiên thảo luận với các nội dung “nhận diện xu hướng đầu tư toàn cầu và sự chuyển đổi hoạt động kinh doanh của các CSD” và “Sáng kiến của các CSD nhằm cung cấp dịch vụ nhanh và an toàn hơn trong bối cảnh thế giới nhiều biến động”.

Trong 2 ngày chính của hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ về xu hướng phát triển bền vững, tài chính xanh, các tiêu chuẩn về ESG; xu hướng đầu tư đối với các sản phẩm xanh, sản phẩm từ các tổ chức đạt tiêu chí về ESG; sự sẵn sàng, kết quả thực hiện của các tổ chức hạ tầng thị trường trong việc mở rộng những dịch vụ giá trị gia tăng áp dụng tiêu chí về ESG, tài chính xanh, ứng dụng công nghệ thông tin (chuyển đổi số) đáp ứng xu hướng đầu tư mới.

Tại hội nghị, các thành viên của hiệp hội cũng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm sáng kiến trong việc cung cấp dịch vụ tại các thành viên, đồng thời thảo luận về cơ chế thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn giữa các thành viên hiệp hội trong bối cảnh thế giới nhiều biến động. Bên cạnh đó, trong chương trình làm việc, 6 nhóm công tác của ACG đã tổ chức các phiên họp nhóm để trao đổi thông tin, thảo luận, đánh giá hoạt động trong thời gian vừa qua của từng nhóm cũng như những định hướng hoạt động trong giai đoạn tới.

Hội nghị ACG 25 năm nay cũng đã thống nhất nhiều nội dung quan trọng như: báo cáo hoạt động trong năm qua của hiệp hội; Thống nhất thông qua điều lệ sửa đổi của hiệp hội; giới thiệu và kết nạp hai thành viên liên kết mới, bao gồm Công ty giải pháp phần mềm công nghệ Calastone (trụ sở tại Singapore) và Ngân hàng HSBC Hồng Kong; thông báo về Chương trình đào tạo giữa các thành viên dự kiến năm 2024 tại Hồng Kong (Trung Quốc); thông báo về việc tổ chức Hội nghị thường niên ACG lần thứ 26 tại Kazhakstan…

ÔNG NGUYỄN SƠN - CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG THÀNH VIÊN VSDC:

VSDC mở rộng khả năng tiếp cận công nghệ, sản phẩm theo chuẩn quốc tế

Phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam hấp dẫn hơn trong thời gian tới
Ông Nguyễn Sơn

VSDC đã thực hiện tốt vai trò là trung tâm điều phối và vận hành hoạt động sau giao dịch của thị trường, đảm bảo tính bảo mật và vận hành xuyên suốt của TTCK, không ngừng phát triển hệ thống, sản phẩm, dịch vụ mới, tích cực chủ động hội nhập quốc tế, góp phần không nhỏ vào sự lớn mạnh của TTCK Việt Nam.

Nhận biết rõ tầm ảnh hưởng và tính lan tỏa của Hiệp hội ACG không chỉ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mà đối với cả thị trường tài chính thế giới, chúng tôi rất trân trọng những kiến thức, kinh nghiệm, sự hỗ trợ từ các thành viên hiệp hội trong quá trình hoàn thiện các dịch vụ sau giao dịch, các dịch vụ mới, củng cố hoạt động cốt lõi của VSDC và mở rộng khả năng tiếp cận công nghệ, sản phẩm theo chuẩn mực quốc tế.

ÔNG WENHUA DAI - CHỦ TỊCH ACG:

VSDC là thành viên rất tích cực của ACG

Phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam hấp dẫn hơn trong thời gian tới
Ông Wenhua Dai

Đây là lần thứ 2 Hội nghị thường niên của ACG được tổ chức ở Việt Nam. Hội nghị năm nay đã tạo thêm nhiều kỷ niệm khó quên về đất nước Việt Nam và để lại ấn tượng mạnh mẽ về sự phát triển của thị trường vốn Việt Nam trong 23 năm qua, cũng như sự lớn mạnh và vững mạnh của VSDC.

Ngày nay, Việt Nam là một quốc gia đang phát triển ở châu Á mới nổi với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, đời sống người dân tốt hơn và sự phát triển tích cực trên thị trường vốn. VSDC cũng là thành viên rất tích cực của ACG, với nhiều đóng góp đổi mới và phương pháp hay nhất thông qua việc tham gia các khóa đào tạo, diễn đàn, trao đổi thông tin...