Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp trung ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Giao thông vận tải; sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động toàn Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ra sức thi đua với phương châm “Đoàn kết - Tâm huyết - Trách nhiệm - Hiệu quả”; đổi mới, năng động, sáng tạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp; quyết liệt giải quyết những tồn tại, khó khăn, vướng mắc; đảm bảo an sinh, đời sống của người lao động.

VEC vượt khó, hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ năm 2023
VEC phấn đấu thông xe toàn bộ Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành vào quý III/2025.

Phục vụ 59,7 triệu lượt phương tiện

Về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), theo ông Phạm Hồng Quang - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc VEC, toàn tổng công ty ước đạt doanh thu hơn 5.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 600 tỷ đồng. Trong đó, công ty mẹ đạt doanh thu khoảng 5.300 tỷ đồng, hoàn thành 106% kế hoạch năm 2023; lợi nhuận sau thuế 593 tỷ đồng, hoàn thành 104% kế hoạch năm 2023 và nộp ngân sách nhà nước hơn 1.100 tỷ đồng, hoàn thành 193% kế hoạch năm 2023.

Công tác quản lý khai thác các tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, bao gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tiếp tục đảm bảo an toàn, thông suốt và hiệu quả. Sau dịch Covid-19, nền kinh tế của Việt Nam phục hồi mạnh, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, dù vậy công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc của VEC luôn được quan tâm, chỉ đạo kịp thời; công tác phối hợp giữa các đơn vị tham mưu, vận hành trên tuyến và lực lượng chức năng tiếp tục được triển khai chặt chẽ, hiệu quả.

“Năm vừa qua, 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác đã phục vụ an toàn khoảng 59,7 triệu lượt phương tiện, tăng 12% so với năm 2022. Tổng doanh thu thu phí (bao gồm thuế giá trị gia tăng) ước đạt gần 5.200 tỷ đồng, tăng gần 17% so với năm trước và hoàn thành 108,7% kế hoạch năm 2023” - ông Phạm Hồng Quang thông tin.

Cơ bản giải quyết vướng mắc tại Dự án Bến Lức - Long Thành

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam, với tổng chiều dài 57,8 km. Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ kết nối giao thông miền Tây và vùng Đông Nam Bộ; giảm áp lực đáng kể cho giao thông trong vùng; đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là vùng Đông Nam Bộ.

Khởi công năm 2014 và dự kiến hoàn thành năm 2020, tuy nhiên dự án phải dừng thi công năm 2019 do thay đổi về cơ chế, chính sách dẫn đến một số gói thầu không được bố trí vốn thực hiện. Đến nay, các vướng mắc, khó khăn trên đã cơ bản được giải quyết. Sau điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, vay vốn ADB và JICA, điều chỉnh dự án của Bộ GTVT, VEC đã quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tái khởi động thi công, phấn đấu hoàn thành dự án trước ngày 30/9/2025.

Nhằm phát huy vai trò là doanh nghiệp nhà nước nòng cốt trong đầu tư, phát triển và khai thác vận hành mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia, VEC đã xây dựng, trình cấp có thẩm quyền Đề án chủ trương về phương án tái cơ cấu mô hình tổ chức hoạt động, trong đó làm rõ Chiến lược phát triển, kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030./.