hoi nghi so ket

Viện Nghiên cứu lập pháp trong tương lai phải là nơi "quy tụ" được đông đảo đội ngũ các nhà khoa học trong và ngoài nước. Ảnh: N.K

Theo Chủ tịch Quốc hội, Viện Nghiên cứu lập pháp ngoài nhiệm vụ nghiên cứu những vấn đề lý luận, thực tiễn về tổ chức và hoạt động của Quốc hội; tổ chức thông tin khoa học để hỗ trợ việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội... thì từ nay đến năm 2020, còn phải tiếp tục kiện toàn về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, về cả chất lẫn lượng để trở thành một trung tâm nghiên cứu khoa học trọng tâm của cả nước về lập pháp. Từ đó thu hút, tập hợp lực lượng, đội ngũ đông đảo các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia.

Được biết, qua 5 năm triển khai Nghị quyết 614 của Quốc hội về việc thành lập Viện Nghiên cứu lập pháp và quy định chức năng, nhiệm vụ của Viện cho thấy, việc Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định thành lập Viện Nghiên cứu lập pháp và giao cho Viện Nghiên cứu lập pháp thực hiện chức năng nghiên cứu và thông tin hỗ trợ cho các hoạt động của Quốc hội là hoàn toàn đúng đắn.

Ông Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp cho biết, về cơ bản, các nhiệm vụ mà Viện được giao là phù hợp, bao quát được tương đối đầy đủ các công việc liên quan đến chức năng nghiên cứu, tổ chức nghiên cứu, tổ chức dịch vụ thông tin hỗ trợ cho hoạt động của Quốc hội trong và ngoài kỳ họp. Những kết quả sau 5 năm hoạt động của viện đã đóng góp không nhỏ vào kết quả của quá trình đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quyết sách nhiều vấn đề quan trọng của Quốc hội.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu trong công tác phục vụ hoạt động của Quốc hội và đặc biệt là trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học tập hợp đầy đủ mọi lực lượng, các nhà nghiên cứu giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước, Viện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về lộ trình nâng cấp Viện theo tinh thần Nghị quyết 48 của Bộ Chính trị.

Bên cạnh đó, tăng cường hơn nữa về cơ cấu tổ chức, cơ chế hoạt động, cơ chế phối hợp với các cơ quan, tổ chức. Đặc biệt là tạo cơ chế tăng cường thêm lực lượng cán bộ, công chức, viên chức cũng như các điều kiện đảm bảo hoạt động cho Viện để Viện đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ./.

Thái Hằng